ตลท.สั่งถอด RICH ออกจากคำนวณดัชนี SET หลังโดนแขวน SP เกิน 1 ปี

ตลท.สั่งถอด RICH ออกจากการคำนวณดัชนี SET หลังโดนแขวน SP เกิน 1 ปี มีผล 11 พ.ค.61


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ถอดหุ้นบริษัท ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ RICH ออกจากการคำนวณดัชนี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.61 เนื่องจากหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกสั่งพักการซื้อขายนานกว่า 1 ปี จะไม่ถูกนำมารวมในการคำนวณดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ (SET Index)

อนึ่ง RICH  ได้ผิดนัดชำระหนี้จากเจ้าหนี้ธนาคารแห่งหนึ่ง และได้เรียกให้บริษัทชำระเงินค้างชำระต้นเงินจำนวน 537.75 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยคงค้างคิดเพียงวันที่ 10 ม.ค. 60 จำนวน 268.12 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 805.86 ล้านบาท ทำให้บริษัทที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนมากกว่ากำไรมาตลอด รวมถึงมีปัญหากับสถาบันการเงินทั้งหมดที่เป็นเจ้าหนี้ทั้งโดยตรงและอ้อม

ต่อมาในวันที่ 3 มี.ค.60  คณะกรรมการบริษัท RICH มีมติให้บริษัทเข้ารับการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการล้มละลาย เพื่อแก้ไขปัญหาผิดนัดชำระหนี้ และต้องดำเนินการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามเงื่อนไขที่กำหนด กอปรกับปัญหาของลูกหนี้ของบริษัทด้อยคุณภาพทำให้บริษัทอยู่ในภาวะที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน

โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้และกำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 29 พ.ค.2560 อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวได้มีคนยื่นคำร้องต่อศาล คัดค้านว่า RICH มีเจตนาทุจริต

Back to top button