“คิมจองอึน”ล้มโต๊ะประชุมเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้วันนี้! ขู่ยกเลิกเจรจาสหรัฐหากไม่หยุดซ้อมรบ

“คิม จอง อึน”ล้มโต๊ะประชุมผู้นำระดับสูง“เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้” วันนี้! พร้อมขู่ยกเลิกเจรจาสหรัฐหากไม่หยุดซ้อมรบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (16 พ.ค.61) สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมระดับรัฐมนตรีกับเกาหลีใต้ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้  โดยอ้างเหตุผลการซ้อมรบของกองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นนั้นเป็นการยั่วยุ ให้เกิดความขัดแย้งเพราะเป็นการซ้อมรบที่ประกอบไปด้วยเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำในพื้นที่ใกล้ชายแดน จนทำให้เกาหลีเหนือต้องยิงเตือน

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังมีคำเตือนไปถึงสหรัฐฯ ว่าอาจยกเลิกการหารือในระดับผู้นำระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์

ด้าน เคซีเอ็นเอ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ขอยกเลิกการหารือระดับสูงกับเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ เพื่อกำหนดแนวทางบังคับใช้ปฏิญญาปันมุนจอม รวมถึงคำมั่นสัญญาที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์แบบ

ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความเสียใจที่เปียงยางขอเลื่อนการหารือระดับสูงออกไป “สิ่งที่เกาหลีเหนือทำไม่สอดคล้องกับสปิริตและวัตถุประสงค์ขั้นพื้นฐานของปฏิญญาปันมุนจอมที่ผู้นำเกาหลีใต้และเหนือได้ตกลงกันในวันที่ 27 เม.ย.” แบ็ก แต-ฮยุน โฆษกกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ระบุ

นอกจากนี้ยังระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า ปฏิบัติการซ้อมรบ “แม็กซ์ ธันเดอร์” ระหว่างวันที่ 14-25 พ.ค. ถือเป็นการซ้อมรบตามวาระปกติ และมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันตนเอง โดยจะจัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศกวางจู และมีขอบเขตการฝึกซ้อมเท่ากันกับปีก่อนๆ

 

Back to top button