“บิ๊กตู่” ย้ำชัดเลือกตั้งปี 62 จ่อใช้กฎหมายคุมม็อบ “กลุ่มอยากเลือกตั้ง”

"บิ๊กตู่" ย้ำชัดเลือกตั้งปี 62 จ่อใช้กม.คุมม็อบ "กลุ่มอยากเลือกตั้ง"


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มอยากเลือกตั้งว่า รัฐบาลไม่ปิดกั้นการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย พร้อมกับยืนยันว่า ทุกคนสามารถคิดต่างได้แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย และหลังจากนี้จะมีการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวดขึ้น ส่วนของเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติการหน้าที่ตามกฎหมายเพราะหากไม่ปฏิบัติอาจมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

“วันนี้ไม่ได้ปิดกั้นเขา แต่ข้อเรียกร้องต่างๆยังเป็นแบบเดิมๆ ตอนนี้กำลังตรวจสอบทั้งหมดว่าการ์ดต่างๆ มีคดีความหรือไม่ รัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายในการรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ว่าจะไปบังคับใช้กฎหมายกับคนที่เห็นต่าง เห็นต่างได้แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย จำคำพูดผมไว้นะ เพราะฉะนั้นการดำเนินคดีต่างๆ ต้องจริงจังมากขึ้น ผมให้ประเทศเสียหายไม่ได้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกับย้ำว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 62 ไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาให้เร็วกว่านี้ได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าจากโรดแมพเดิมก่อนหน้านี้เนื่องจากเป็นปัญหาในขั้นตอนการพิจารณากฎหมาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึง การดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทย กรณีที่ออกมาแถลงวิพากษ์วิจารณ์ผลงาน คสช.รอบ 4 ปี ว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องยึดโยงกับการพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี พอใจผลการทำงานของรัฐบาล และ คสช.ในรอบ 4 ปี โดยเฉพาะการเริ่มต้นการขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปและการวางยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดูกลไกขับเคลื่อนการปฏิรูปและยุทธศาตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนที่ถามว่า ต้องใช้เวลากี่ปีในการบริหารประเทศหลังนายกรัฐมนตรีเคยกล่าวว่าระยะเวลา 4 ปีน้อยเกินไปว่า ให้ไปถามรัฐบาลหน้า

Back to top button