สังคมข่าวหุ้น

บรรยากาศการลงทุนวานนี้ถูกกระแสการเมืองเข้ามาป่วน ม็อบเรียกร้องให้รัฐบาลจัดเลือกตั้งปีนี้กดดันหนัก แต่ “บิ๊กตู่” เสียงแข็งยังไม่ยอมอ่อนข้อ จนนักลงทุนกังวลว่าเรื่องนี้อาจบานปลาย ส่วนวันนี้ต้องจับตากฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการได้มาของสว. ว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร หากไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็น่าจะเป็นข่าวดีส่งให้หุ้นรีบาวด์ขึ้นมาได้บ้าง แต่ถ้าขัดงานนี้ม็อบน่าจะออกมาเพิ่มอีก เพราะเป็นสัญญาณว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แนวรับดัชนี 1,750 จุด แนวต้าน 1,770 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*การเมืองป่วนตลาดฯ

*บรรยากาศการลงทุนวานนี้ถูกกระแสการเมืองเข้ามาป่วน ม็อบเรียกร้องให้รัฐบาลจัดเลือกตั้งปีนี้กดดันหนัก แต่ บิ๊กตู่ เสียงแข็งยังไม่ยอมอ่อนข้อ จนนักลงทุนกังวลว่าเรื่องนี้อาจบานปลาย ส่วนวันนี้ต้องจับตากฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการได้มาของสว. ว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร หากไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็น่าจะเป็นข่าวดีส่งให้หุ้นรีบาวด์ขึ้นมาได้บ้าง แต่ถ้าขัดงานนี้ม็อบน่าจะออกมาเพิ่มอีก เพราะเป็นสัญญาณว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แนวรับดัชนี 1,750 จุด แนวต้าน 1,770 จุด

*เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นปลื้ม หลังจากไตรมาสแรก บจ. เติบโตต่อเนื่อง โชว์กำไรสุทธิรวม 2.86 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 15.55% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปีก่อน เนื่องจาก บจ. ในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภคมีกำไรเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจโรงไฟฟ้า และธนาคารมีผลการดำเนินงานดีขึ้น ถือเป็นผลงานส่งท้ายของเกศรา ก่อนส่งไม้ต่อให้ ภากร ปีตธวัชชัยผู้จัดการตลาดคนที่ 13 ในเดือนมิถุนายนนี้

*หุ้นแบงก์กรุงไทยเข้าตาต่างชาติ แต่สำหรับนักลงทุนไทยกลับไม่ค่อยกล้าเข้าลงทุน วานนี้ราคาหุ้น KTB ขึ้นมารับข่าวได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI Minimum Volatility หุ้นตัวนี้ในสายตาของนักลงทุนระยะยาวแล้วถือว่าน่าสนใจ เพราะราคาผันผวนต่ำกว่าแบงก์ตัวอื่น และยังให้ผลตอบแทนที่แน่นอน โดยมีกองทุนฟื้นฟูฯถือหุ้นใหญ่ ฐานะมั่นคงไม่มีล้มแน่นอน งานนี้เฮียผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย คงอมยิ้ม แม้ว่าจะไม่ใช่ผลการดำเนินงานของแบงก์ แต่ก็เป็นภาพรวมที่ต่างชาติมองมา

*SAWAD หลังจากเรียกนักวิเคราะห์มาชี้แจงเรื่องหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วง เสียงโบรกฯก็ยังแตกกันอยู่ บางรายให้ ถือแต่บางรายให้ ซื้อ ไม่เป็นเอกฉันท์ แม้ว่าฉัตรชัย แก้วบุตตา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น นาน ๆ จะออกโรงเองก็ตาม ที่ผ่านมาก็ให้ลูกสาวคนเล็ก ธิดาออกมา แต่งานนี้ถือว่าใหญ่กว่าทุกครั้ง เพราะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน คงต้องมาพิสูจน์กันว่าของจริงหรือเปล่าในไตรมาสที่ 2 นี้

*วันนี้ถึงกำหนดจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัลแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรออกมาจากฝ่ายรัฐ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยา ทำให้วานนี้หุ้นกลุ่มทีวีดิจิทัลร่วงหนัก ทั้ง MONO และ RS ของเฮียฮ้อ ที่ปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้ คงต้องมาลุ้นกันว่าจะมีมาตรา 44 ออกมาเมื่อไหร่ ล่าสุดนายกฯบิ๊กตู่ บอกว่ามีแน่ ๆ แต่ขอเวลาหน่อย ทำเอาคนรออึ้งทึ่งเสียวไปตาม ๆ กัน

*นักลงทุนเข้าเก็งกำไร DDD ของสราวุฒิ พรพัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดู เดย์ ดรีม เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสเนลไวท์ ก่อนเข้าคำนวณดัชนี MSCI Small Cap Index ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ หลังจากราคาหุ้นตัวนี้ร่วงติดต่อกันมา 5 วันทำการ ราคาเป้าหมายที่โบรกฯให้ไว้ตั้งแต่ 125-131 บาท อัพไซด์ยังมีอีกเพียบ

*เฮีย ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร กลุ่มทรู แจ้งตลาดฯทรู คอร์ปอเรชั่น รับทรัพย์กว่า 5 หมื่นล้านบาท จากการขายสินทรัพย์ของบริษัทย่อยให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล หรือ DIF ก่อนหน้านี้ยังมีข่าวดีที่ไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 4 จี ราคาต่ำกว่า 7 บาทก็น่าสนเก็บเข้าพอร์ตนะ

*ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 มีมติอนุมัติการแต่งตั้งผู้บริหารนางดวงรัตน์ สมุทวณิช เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานกำกับบริษัทจดทะเบียนและนโยบายกำกับตลาด สายงานกำกับตลาด ดูแลงานฝ่ายกำกับบริษัทจดทะเบียน 1 ฝ่ายกำกับบริษัทจดทะเบียน 2 ฝ่ายกำกับบริษัทจดทะเบียน เอ็ม เอ ไอ และตราสารอื่น และฝ่ายนโยบายกำกับตลาด, นายกิ่งเพ็ชร์ เงินพูลทรัพย์ เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานกำกับสมาชิกและการซื้อขาย สายงานกำกับตลาด ดูแลงานฝ่ายกำกับบริษัทสมาชิก ฝ่ายกำกับการซื้อขาย-SET และฝ่ายกำกับการซื้อขาย-TFEX, นายกิตติ สุทธิอรรถศิลป์ เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ดูแลงานบริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) และฝ่ายวิจัย และ นางสาวปิยาภรณ์ ครองจันทร์ เป็นผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ดูแลงานฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ฝ่ายพัฒนาความรู้การเงินขั้นพื้นฐาน ฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพ และฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ประกอบการ

*คัทสุฮิโกะ มาโดโนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุลแจ้งมาว่า ได้เปิดให้บริการตรวจสอบยอดชำระบัตรกดเงินสด A money ผ่านเว็บไซต์ พร้อมระบบรับสมัครผ่านออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล ตอกย้ำความมุ่งมั่นการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศไทย

Back to top button