สัญญาณพรรคสุดติ่ง

พรรค รปช. เปิดตัวอย่างอลังการที่ ม.รังสิต รวมดาวพันธมิตรนกหวีด ผู้ต้องหายึดทำเนียบปิดสนามบินปิดเมืองปิดสถานที่ราชการขัดขวางเลือกตั้ง มีคดีความรวมกันนับพันปี แต่วันนี้ยังลอยนวล มารวมตัวตั้งพรรคลงเลือกตั้ง


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

พรรค รปช. เปิดตัวอย่างอลังการที่ ม.รังสิต รวมดาวพันธมิตรนกหวีด ผู้ต้องหายึดทำเนียบปิดสนามบินปิดเมืองปิดสถานที่ราชการขัดขวางเลือกตั้ง มีคดีความรวมกันนับพันปี แต่วันนี้ยังลอยนวล มารวมตัวตั้งพรรคลงเลือกตั้ง

สุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นข่าว “กลับลำ” ไม่รู้กี่ครั้ง ร่ำไห้อ้างเจตนารมณ์คนตายเจ็บในม็อบ ยอมให้ถูกด่าว่าตระบัดสัตย์ รับตำแหน่งประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนแต่ยังยืนยันไม่ลงเลือกตั้ง ไม่รับตำแหน่งการเมือง เมื่อไหร่ คสช.อนุญาต จะใส่รองเท้าคู่เดิมเดินรณรงค์ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย

เอ้า ดาราไฮโซศิลปิน แฟนคลับนกหวีดทั้งหลายเตรียมควักกระเป๋าได้

มองอย่างหน่อมแน้ม เหมือนเป็นเรื่องดี ที่สามารถรวมแกนนำม็อบสุดติ่งในทศวรรษวิกฤติการเมืองไทย เข้าสู่ระบบ ลงเลือกตั้งทั้งที่เคยขัดขวาง กระทั่งชัตดาวน์ประเทศเกิดรัฐประหาร

แต่นอกจากความย้อนแย้งไร้ตรรกะ หากย้อนดูไทม์ไลน์ ก็มีหลายปมชวนฉงน ทำไมตั้งพรรคกะทันหัน ใช้เวลาแค่สิบวัน

ย้อนไปหลัด ๆ วันจันทร์ที่ 21 พ.ค. “ลุงกำนัน” เป็นข่าวพาดหัว “กลับลำ” ให้สัมภาษณ์ไม่เคยบอกซักหน่อย ว่าจะสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ คนต่อไปหลังเลือกตั้ง พูดแต่ว่าจะสนับสนุนลุงตู่ ให้เป็นนายกฯ ที่สมบูรณ์เท่านั้น

ขณะที่ชาวบ้านงง ๆ เอ๊ะยังไงกัน 2 วันถัดมาก็มีข่าวปล่อยทุกสำนัก ว่าจะตั้งพรรคใหม่ รวมดาวพันธมิตรนกหวีด ดึงเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ซินตึ๊งนักขายวาทกรรมปรองดอง มาเป็นหัวหน้าพรรค แล้ววันที่ 25 พ.ค. ทนายความสุเทพก็ไปจดจัดตั้งพรรค คสช.อนุญาตให้จัดประชุมได้ด่วนจี๋วันที่ 3 มิ.ย.

สุเทพ เอนกปฏิเสธว่านี่ไม่ใช่พรรค กปปส. กปปส.ไม่ตั้งพรรค กำปั้นทุบดินก็ใช่นะครับ นี่พรรค รปช.ไม่ใช่พรรคกปปส. แต่ดูหน้าดูคนดูทัศนะ ไม่ต้องมาบอกว่า “กลับลำ” เพราะบ้องเดิมทั้งนั้น

ทีแรกยังดูเหมือนดึงเอนกโปะหน้า ขายปฏิรูป ขายปรองดอง ลุงกำนันอยู่เบื้องหลัง แต่พอเปิดตัวเป็นประธานรณรงค์ย่ำรองเท้า แถมสื่อให้ความสำคัญกว่าก็เป็นอันไม่ต้องถามแล้วว่าใครคือผู้นำตัวจริง

ประเด็นน่าจับตาคือ ถ้าพรรค รปช.แยกตัวไม่หนุนลุงตู่อยู่ต่อ พรรคนี้จะมีบทบาทอย่างไรแน่

สมมตินะ สมมติ ถ้ามีพรรคประชารัฐ จัดตั้งโดยทีมสมคิด แล้วมีพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่ง รปช.ก็แยกขาด ยกเว้นพื้นที่สุราษฎร์ฯ อดีต ส.ส.เป่านกหวีดกลับพรรคหมด แม้แต่ลูกรัก (คนละนามสกุล) เอกณัฐ พร้อมพันธุ์

ภาพมันก็จะตลก ๆ คือมี 3 พรรคชิงฐานเสียงมวลชนอนุรักษนิยม โดยใครที่ยังไม่สะใจ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” แม้วปูยังลอยนวล ก็อาจเข้าร่วมพรรคนกหวีด

บางคนมองว่า ก็เป็นไปได้ที่ฝ่ายอนุรักษ์พยายามสร้างทางเลือกหลากหลาย เผื่อลุงตู่ไปต่อไม่ไหว ยังมีไพ่ใบที่ 2-3-4

แต่บางทีไม่ต้องคิดไกลปานนั้น คิดง่าย ๆ ก็อาจเป็นการรวมผู้นำม็อบสุดติ่ง มวลชนอนุรักษนิยม radical มาเคลื่อนไหวกันรอบใหม่ในนามพรรคการเมือง ในแบบไม่ธรรมดา เพราะจะ “ใส่รองเท้ารณรงค์” ปลุกพลังทั่วประเทศแต่นี่ลุงกำนันนะ ไม่ใช่พี่ตูน จึงอาจทำอะไรได้ทุกอย่างโดยไม่มีพันธะกับ คสช. ปชป. เพราะไม่เกี่ยวกันแล้วนี่ ไม่ได้หนุนลุงตู่อยู่ต่อแล้วนะ ย้ำอีกที

การตั้งพรรคสุดติ่งครั้งนี้ จึงน่าจะมีนัยสำคัญกว่าหวังได้ ส.ส.เป็นเหมือนฟื้นขบวนมวลชนในนามพรรค ในช่วงปลายรัฐบาล ที่กำลังคะแนนตก โดนรุม และอาจ “เสียของ”

Back to top button