WHA น่าลุ้นกำไรปีนี้โตนิวไฮ รับปัจจัยบวก 3 เด้ง พ่วง P/E ต่ำอัพไซด์สูง!

WHA น่าลุ้นกำไรปีนี้โตนิวไฮ รับปัจจัยบวก 3 เด้ง พ่วง P/E ต่ำอัพไซด์สูง!


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปในกรอบเวลาเดิมคือ ก.พ.61 หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะส่งคำวินิจฉัยของศาลฯ และร่างกฎหมายมายังคณะรัฐมนตรีก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไปนั้น

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงเลือกทำการสำรวจหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลบวกต่อประเด็นดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ WHA ยังได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี FTSE SET Shariah Index โดยจะมีผลในวันที่ 18 มิ.ย.2561 นี้ด้วย

ขณะที่ ราคาหุ้น WHA วานนี้ (6 มิ.ย.) ปิดตลาดอยู่ที่ 4.26 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 2.29% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 504.20 ล้านบาท ยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 5.02 บาท อยู่ 18% นอกจากนี้จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 5 มิ.ย.2561 ค่า P/E ของ WHA อยู่ที่ 15.75 เท่า ต่ำกว่าค่า P/E ของกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งอยู่ที่ 17.71 เท่า และต่ำกว่าค่า P/E ของ SET อีกด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเลือกตั้ง ได้แก่ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนภาครัฐ เนื่องจากคาดว่าทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน และรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะเร่งผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่

โดยหุ้นเด่นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม คือ WHA พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 5.02 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ความต้องการซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนและการเดินหน้าโครงการ EEC หลังนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจและการเมืองมากขึ้น

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น WHA ให้ราคาเป้าหมาย 4.89 บาทต่อหุ้น โดยผู้บริหารมั่นใจ ปีนี้ WHA จะทำยอดขาย Presales ที่ดินได้ 1.4 พันไร่ ล่าสุดนักลงทุนเซ็นสัญญาจองซื้อที่ดินเพิ่มอีก 100 ไร่ และอยู่ระหว่างรอทำสัญญาประมาณ 600 ไร่ ให้กับนักลงทุนต่างชาติ 5-6 ราย   

รวมทั้งความชัดเจนของการเลือกตั้งที่น่าจะจัดขึ้นภายในต้นปี 2562 ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นภาคเอกชน ให้ขยายการลงทุนต่อเนื่อง ถึงแม้ว่างวดไตรมาส 1/61 บริษัทจะทำยอดขาย Presales ได้เพียง 110 ไร่ ลดลง 57% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนแต่ในช่วงที่เหลือของปี 2561 จะทำได้ดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจไทยที่กำลังขยายตัว

ประกอบกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งมีความชัดเจนขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติหมุนเวียนเข้ามาเชี่ยมชมโครงการนิคมฯ ของ WHA ที่เปิดดำเนินการแล้วจำนวน 8 นิคมฯใน EEC หนาแน่นมากขึ้น สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า นักลงทุนต่างชาติเซ็นสัญญาจองซื้อที่ดินแล้ว 100 ไร่ QTD และยังพบว่ามีนักลงทุนต่างชาติรอเซ็นสัญญาจองซื้อที่ดินเพิ่มอีก 5-6 ราย พื้นที่ราว 600 ไร่ คิดเป็น 43% ของเป้าหมาย

ทั้งนี้ บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่ายอดขาย Presales จะเร่งตัวขึ้นในครึ่งหลังปี 2561 ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย 1.4 พันไร่ ได้ตามคาดหนุนผลประกอบการทำ New High ต่อเนื่อง 3.57 พันล้านบาท

พร้อมด้วย นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นที่ได้อานิสงค์จากการเลือกตั้งที่คาดว่าจะสามารถระบุวันได้อย่างเร็ว คือ ปลายเดือน มิ.ย. ประกอบด้วย  KBANK, WHA, AMATA , STEC , BTS, BEM  และ  PLANB

ทั้งนี้มองว่า WHA เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้งที่มีแนวโน้มที่จะไม่เลื่อนหรือถูกเลื่อนก็ไม่มาก ซึ่งจะทำให้การลงทุนทางตรงเดินหน้าต่อไป รวมถึงนโยบาย EEC ที่ดึงดูดนักลงทุนจากประเทศต่างๆ ให้เข้ามายังไทยเพิ่มมากขึ้น ผนวกกับ GDP ไตรมาส 1/61 ที่ออกมาดีตัวเลขภาคการลงทุนที่ดีขึ้นเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมฯ เช่นกัน

ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 1/61 ของ WHA อยู่ที่ 780 ล้านบาท โต 807% เมื่อเทียบจากปีก่อน แม้การออกพรบ. EEC ที่ล่าช้ากว่าตลาดคาดจะส่งผลให้เกิดการเลื่อนยอดขายที่ดิน ซึ่งมองว่าจะสามารถกลับมาขายได้เพิ่มขึ้นในครึ่งหลังปี 2561 และแนวโน้มรายได้สาธารณูปโภคและไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความสามารถในการขยายธุรกิจ Logistic Hub ที่สูง จึงให้ราคาเป้าหมายที่ 4.80 บาทหุ้น

รวมถึง นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “เก็งกำไร” หุ้น WHA พร้อมให้ราคาเป้าหมายที่ 4.60 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่าจะได้รับปัจจัยเชิงบวกจากการปลดล็อคความกังวลเรื่องปัจจัยการเมืองในประเทศ หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินกฎหมายที่มา สส. และ สว. ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนที่จะขยายการลงทุน

รวมทั้งคาดพรบ EEC ที่ผ่านราชกิจจาฯ แล้วจะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งในด้านสิทธิประโยชน์และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการลงทุน ขณะที่ PE ปี 2561 – 62 ยังไม่แพง เพียง 15.7 -14.7 เท่า

Back to top button