เปิดหุ้นร้อนยอดขายทะลักเกาะกระแสบอลโลก 2018

เปิดหุ้นร้อนยอดขายทะลักเกาะกระแสบอลโลก 2018


หลังจากที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ รวมถึงหุ้นที่อาจจะได้รับผลกระทบจากช่วงการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2018 ในช่วง 14 มิ.ย. – 15 ก.ค. 2561 ไปแล้วนั้น

ในวันนี้ “ผู้สื่อข่าว” จะทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียนที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากช่วงถ่ายทอดฟุตบอลโลก โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าช่วงดังกล่าวจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจประมาณ 17,900 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้จะประกอบด้วย การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและการสังสรรค์, การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์รับสัญญาณ และอื่นๆ

ขณะที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการใช้จ่ายนอกระบบเศรษฐกิจ (พนันบอล) อีกราว 58,900 ล้านบาท ซึ่งรวมแล้วคาดว่าฟุตบอลโลก 2018 จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 7 หมื่นล้านบาท

โดย บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (7 มิ.ย.2561) กระแสบอลโลก หุ้นค้าปลีก-สื่อนอกบ้าน ได้ประโยชน์มากกว่าสื่อทีวี โดยมองว่าสัปดาห์นี้เชื่อว่ากระแสบอลโลกจะมีน้ำหนักต่อตลาดเพิ่มมากขึ้น ก่อนเข้าสู่เทศกาลบอลโลก “14 มิ.ย. – 15 ก.ค. 2561” เชื่อว่ากลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์โดยตรงอย่างน้อย 2 กลุ่มคือ

1. กลุ่มค้าปลีก คาดเม็ดเงินใช้จ่ายสะพัดราว 1.7 หมื่นล้านบาท ในช่วงที่มีการถ่ายบอลโลก ทั้งนี้จะมีการซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้อง เริ่มจาก โทรทัศน์ และ อุปกรณ์กีฬา (บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS ถือหุ้น Power Buy และ Super Sport สัดส่วน 40% เท่ากัน ซึ่งกำไรของ 2 บริษัทร่วมนี้จะแห่งปีนี้น่าจะเติบโตในอัตรา 37% หรือสร้างกำไรรวมกันคิดเป็น 20% ของกำไร ROBINS ทั้งหมดใน 1 ปี)

ตามด้วย อาหาร (ขบเคี้ยว และ อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง), เครื่องดื่มทั้งที่มี และไม่มี แอลกอฮอล์ (ผู้ค้าร้านสะดวกซื้อ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ซึ่งมีสาขากระจายตัวมากที่สุด และบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC (ถือหุ้น 99.8% ใน BIGC 99.8% และเป็นผู้ผลิตขวดเบียร์ในไทยและเวียดนาม)

ยังชอบ BJC (FV@69) ธุรกิจกระจายตัวดี และกำไรไตรมาส 2/2561 เติบโตต่อเนื่อง ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/2561 และทั้งปี 2561 จะเติบโตสูงถึง 38%  ราคาหุ้นมี Upside ราว  25.4% และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT(FV@51) สัดส่วนรายได้จากอาหาร ” Delivery” : Pizza Hut, Swensen ราว 40% ที่เหลือเป็น โรงแรม 40% และค้าปลีก 20% ล่าสุดไปซื้อโรงแรมในสเปน โดยเข้าถือหุ้น 34.7% (จากปัจจุบัน 9.4%)  และเข้าข่ายต้องทำ Tender offer ในช่วง  ต.ค. – ม.ค. 62 บริษัทตั้งเป้าจะซื้อให้ได้  51%-55%  หากได้ตามแผนจะเพิ่มกำไรปี 2562 จากเดิม 14-15% โดยจะใช้แหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมเป็นหลัก

2. กลุ่มบันเทิง แม้คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3-4% ในช่วง 1 เดือน (บอลโลกปี 2557 พบว่าเม็ดเงินโฆษณาในช่วงเดือน มิ.ย. – ก.ค. ปี 2557 เพิ่มขึ้นราว 3.7% จากเดือนก่อน เทียบกับช่วงไม่มีบอลโลก ทั้งก่อนและหลังปี 2557 เม็ดเงินโฆษณาในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. ทรงตัว ) แต่คาดว่า เม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีจะมีจำกัด เพราะผู้ชมต่างหนีไปดูช่องทีวีที่ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกมี 3 ช่องคือ ช่อง Amarin TV, TRUE4U และ ช่อง 5 เพราะการถ่ายทอดบอลจะเป็นเวลาเดียวกับรายการละคร หรือเกมโชว์  ขณะที่พันธมิตร 9 ราย ที่เป็นผู้จ่ายเงินสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกเท่านั้น ที่จะสามารถลงโฆษณาผ่านทีวี 3 ช่องดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ทำให้การลงโฆษณาสื่อทีวีในช่วงถ่ายทอดบอลโลกจะน้อยลง  (กระทบต่อ BEC, WORK) ทำให้เจ้าของสินค้าแบรนด์ต่างๆ หันมาทำการโฆษณาอื่นๆ โดยเฉพาะสื่อนอกบ้าน ซึ่งชอบ  PLANB  มากกว่า VGI

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button