8 เดือนนับถอยลง

ฟุตบอลโลกปีนี้ ไม่มีคำว่าฟีเวอร์ คนไทยไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ บางคนไม่สนใจ จนไม่รู้ว่าอิตาลีตกรอบไปแล้วก็มี น่าเสียดาย พี่ป้อมอุตส่าห์ให้ กกท.เป็นเจ้าภาพ ล็อบบี้สปอนเซอร์ ถ่ายทอดสดให้ดูฟรี


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ฟุตบอลโลกปีนี้ ไม่มีคำว่าฟีเวอร์ คนไทยไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ บางคนไม่สนใจ จนไม่รู้ว่าอิตาลีตกรอบไปแล้วก็มี น่าเสียดาย พี่ป้อมอุตส่าห์ให้ กกท.เป็นเจ้าภาพ ล็อบบี้สปอนเซอร์ ถ่ายทอดสดให้ดูฟรี

ประเทศเราแสนดี กสทช.มีกฎมัสต์แฮฟมัสต์แคร์รี คนไทยต้องได้ดูบอลโลกบอลยุโรปฟรี ทั้งที่เอกชนต้องซื้อลิขสิทธิ์แพงหูฉี่ นี่ถ้าไม่ใช่ยุคนี้ ถ้าปล่อยให้แข่งขันเสรี ก็ไม่มีทางได้ดู แต่กว่าจะรู้ว่าได้ดู กว่าจะรู้ช่องไหนถ่าย บรรยากาศก็ซึม ๆ เซ็ง ๆ ไปซะแล้ว

ยุคสมัยก็เปลี่ยนไป คนสนใจโซเชียลมากกว่าดูทีวี ฟุตบอลโลกแม้ยังมีมนต์ขลัง แต่ไม่เท่าอดีต เพราะยุคนี้มีพรีเมียร์ลีก ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก ทุกสัปดาห์ เชียร์หงส์เชียร์ผีมันกว่าในเมื่อทีมชาติไทยไม่ได้ไปบอลโลก ฉะนั้นที่หวังว่าจะกระตุ้นการใช้จ่าย หรือจะทำให้คนบ่นรัฐบาลน้อยลง ก็คงมีผลบ้างแต่ไม่มากอย่างที่หวัง

ยิ่งถ้าบอกจะทำให้คนสนใจโซเชียลน้อยลง ไม่มีทาง คนไทยสนใจข่าวกัปตัน-มิ้ง มากกว่าทรัมป์จับมือคิมด้วยซ้ำ

เพียงแต่การเมืองช่วงจากนี้ไป พอเห็นทิศทางชัดเจน คือน่าจะมีเลือกตั้ง ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน 2562 ดูท่าที จะไม่กล้าเลื่อนเกิน ก.พ.ด้วยซ้ำ เพียงพูดเผื่อป้องกันไว้

ฉะนั้นรัฐบาลขาลงก็จะอยู่อีก 8 เดือน บวกช่วงรอตั้งรัฐบาลใหม่ ท่ามกลางกระแสถล่มจนท่านผู้นำอารมณ์บูด ซึ่งแม้วันนี้ทำอะไรท่านไม่ได้ แต่ก็จะส่งผลต่อการกลับมาใหม่ ต่อการตั้งพรรคสนับสนุนท่านผู้นำ ซึ่งจะอ่วมไปด้วยกัน

โดยถ้าความนิยมยังตกต่ำลงไปอีก ๆ ๆ ก็จะนำไปสู่คำถาม ถ้าลุงตู่ไม่ได้ไปต่อ ไปต่อไม่ไหว พลังอนุรักษนิยมจะทำอย่างไร โครงสร้างกลไกวางรอไว้หมดแล้ว

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่านี่คือเป้าหมายของทุกฝ่าย ไม่ว่าพลังประชาธิปไตยที่คัดค้านการสืบทอดอำนาจ หรือพวกข้างแคร่ที่รอส้มหล่น เขย่าต้นส้ม หวังเสียบ

8 เดือนอาจดูสั้น ๆ อุตส่าห์อยู่ยั้งมา 4 ปี แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างมันปริ่มหมดแล้ว คนที่ไม่ชอบก็แทบระเบิด คนที่เบื่อก็ล้นคอหอย กองเชียร์แม้ยังมี แต่กองหนุนวันนี้ก็ไม่แน่ว่าอยากให้อยู่วันหน้า

รัฐบาลหวังว่า ตัวเลขเศรษฐกิจดี ท่องเที่ยวดี ส่งออกดี จะกระจายถึงปากท้องชาวบ้าน แต่เวลาสั้น ๆ คนอัดอั้นมานาน ต่อให้ดีขึ้นสักหน่อย ก็ไม่มีทางแก้ความรู้สึกได้ ถ้าเลือกได้ เลือกคนใหม่ดีกว่า

ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังรู้สึกว่า รัฐบาลใช้งบประมาณไปมากมาย 4 ปี เกินดุล 1.79 ล้านล้านบาท แม้ส่วนใหญ่ใช้กับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่งบความมั่นคงสูงลิ่ว งบซื้ออาวุธ หรือการใช้จ่ายของหน่วยงานราชการ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

รู้ตัวนี่ครับ ล่าสุด ครม.ตีกลับบำเหน็จ 2 ขั้นให้เจ้าหน้าที่ คสช. 600 นาย อัฐประชาชนค่าขนมยาย นายกฯ บอกให้ลดเท่าที่จำเป็น คงรู้ประชาชนบ่นมาก ไม่ต่างกับการแต่งตั้งทหารข้าราชการเป็น สนช.แล้วหลับ หรือตั้งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจกันล้นหลาม

รัฐบาลนี้ไม่โกง เพราะยังไม่มีใครถูกจับได้ เพราะกลไกตรวจสอบตั้งกันมาเอง แต่การใช้งบ การเอื้ออำนวยกัน การแต่งตั้ง ปูนบำเหน็จ ชาวบ้านไม่ไว้วางใจ

ความพยายามสืบทอดอำนาจก็ทำให้เสื่อม เหมือนการดูดจนแก้มตอบ ยังเถียงว่าชอบธรรม ยิ่งถ้าใกล้เลือกตั้ง ถ้ามีการใช้อำนาจ ใช้กฎกติกา แล้วประชาชนมองว่าเอาเปรียบ ก็หมดเครดิตได้เหมือนกัน

Back to top button