GPSC ไม่ปฏิเสธทุ่มแสนล้านเทคโอเวอร์ GLOW คาดได้ข้อสรุปบ่ายนี้!

GPSC ไม่ปฏิเสธทุ่มแสนล้านเทคโอเวอร์ GLOW คาดได้ข้อสรุปบ่ายนี้!


สืบเนื่องจากวานนี้ มีการรายงานข่าวกรณี บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายเพื่อเข้าทำสัญญาซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW จำนวน 1,009,376,874 หุ้น หรือคิดเป็น 69% ในกรอบราคา 92-104 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่า 92,900-100,500 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2  คือ บริษัท เอ็นจี โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และ ENGIE GLOBAL DEVELOPMENTS B.V.

ล่าสุดวันนี้ (15 มิ.ย.61) บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ผู้ผลิตไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ในเครือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เตรียมปิดดีลมูลค่านับแสนล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นบริษัทในสัดส่วน 69% หรือราวหุ้นละ 90-100 บาท มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มเอ็นจี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ อยู่ระหว่างการประเมินกลยุทธ์ทางธุรกิจการตลาดของไทย และยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งหากมีความชัดเจนมากขึ้นบริษัทจะแจ้งความคืบหน้าต่อไป

ขณะเดียวกัน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ได้ออกมาชี้แจงหลังตลาดหลักทรัพย์ขอให้ชี้แจงประเด็นหรือความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ เกี่ยวกับข้อมูลที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ ว่าบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อกิจการของ GLOW ในสัดส่วน 69% ในราคาที่ปรากฎตามสื่อ รวมถึงจะมีการทำคำเสนอซื้อ (tender offer) ตามข่าวนั้น ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ซึ่งหากมีความคืบหน้าที่ชัดเจนแล้ว บริษัทจะแจ้งข้อมูลให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบโดยทันที

อนึ่งมีรายงานว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีนัดหมายการประชุมในช่วงบ่ายของวันนี้ (15 มิ.ย.) โดยมีประเด็นเรื่องการเข้าทำรายการซื้อหุ้น GLOW เป็นหนึ่งในวาระด้วย จึงเป็นที่น่าจับตาว่าเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า กฟผ.-กกพ.และ GLOW อาจเข้าข่ายร่วมกันกระทำการขัดต่อมติ กพช.ดังกล่าว บอร์ด GPSC จะกล้าอนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อหุ้น GLOW หรือไม่ และหากมีการเข้าทำรายการราคาที่จะทำคำเสนอซื้อจะอยู่ที่ระดับใด

Back to top button