ส่อง“กลุ่มธนาคารพาณิชย์”กำไร Q2/61 โตดี ชู BBL-TMB เป็นหุ้น Top Picks

ส่อง“กลุ่มธนาคารพาณิชย์”กำไร Q2/61 โตดี ชู BBL-TMB เป็นหุ้น Top Picks


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(10 ก.ค.) ว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ คาดการณ์กำไรไตรมาส 2/61 เติบโต เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง เทียบไตรมาสก่อนหน้า – สำหรับ 8 ธนาคารที่เราทำการวิเคราะห์คาดว่ากำไรสุทธิ ไตรมาส2/61 จะอยู่ที่ 40.3 พันล้านบาท (+3.6%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, -11.3%เทียบไตรมาสก่อนหน้า) โดย KTB จะมีกำไรเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฐานกำไรปีก่อนต่ำและปีนี้ตั้งสำรองฯน้อยลง

ส่วนธนาคารที่ประมาณการว่าจะมีกำไรก่อนสำรองฯไตรมาสนี้โต เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เทียบไตรมาสก่อนหน้า คือ TCAP (+14.7%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +4.1%เทียบไตรมาสก่อนหน้า) ขณะที่ KBANK, SCB และ TMB คาดว่าจะมีกำไรก่อนสำรองฯลดลงทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เทียบไตรมาสก่อนหน้า

รายได้ค่าธรรมเนียมและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย ไตรมาส2/61 อ่อนลง – ซึ่งเป็นผลจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านระบบดิจิตอลแบงค์กิ้งตั้งแต่ปลายมี.ค.61คาดว่า SCB จะมีค่าใช้จ่ายด้านนี้มากที่สุด ขณะที่ KBANK จะถูกกระทบเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงมากสุด อย่างไรก็ตาม ด้านคุณภาพสินทรัพย์เสถียรขึ้น และคาดว่าการตั้งสำรองฯจะอยู่ในระดับปกติในไตรมาส2/61 เห็นอุปสงค์เงินกู้เพิ่มขึ้น นำโดยสินเชื่อรายใหญ่ซึ่งเป็นไปตามที่ประเมินไว้ แม้ว่าการลงทุนภาครัฐจะล่าช้าไปบ้างก็ตาม

ให้ BBL และ TMB เป็นหุ้น Top Picks – คาดว่าทั้งสองธนาคารจะได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านออนไลน์น้อยกว่าธนาคารอื่น และ BBL มีโอกาสเติบโตได้ดีในช่วงการลงทุนฟื้นตัว เพราะมีสัดส่วนสินเชื่อภาคธุรกิจสูง ขณะที่ TMB ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กระจายตัวมากขึ้นในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม

Back to top button