PSL ไตรมาส 2/61 พลิกมีกำไร ลุ้นไตรมาส 3 สดใสต่อแนะซื้อเป้า 13 บาท

PSL ไตรมาส 2/61 พลิกมีกำไร ลุ้นไตรมาส 3 สดใสต่อแนะซื้อเป้า 13 บาท


บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(2ส.ค.) ว่า บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSLไตรมาส2/61 มีกำไรสุทธิที่ 92 ลบ. จากที่คาด 195 ลบ. แต่ดีขึ้นมากจากปีก่อนที่ขาดทุน 5 ลบ. ซึ่งมาจากค่าระวางเรือ ไตรมาส 2/61 +17% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 10,767 ดอลลาร์/วัน/ลำ แต่ต่ำกว่าคาด 9.7% ซึ่งไม่เป็นไปตามดัชนีค่าระวางเรือที่ดีขึ้น q-q เงินบาทแข็งค่า 7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนทำให้รายได้ +9.6% เป็น 1,185 ลบ. แม้ต้นทุนรวม -3.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ก็สูงกว่าที่คาดไว้

โดยค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ/ลำอยู่ที่ 4,519 ดอลลาร์ +4.6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนใกล้เคียงคาด แต่การบริการแบบ Time Charter เพิ่มขึ้น ทำให้ค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายท่าเรือเพิ่มขึ้นตาม อีกทั้งค่าเสื่อมเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายซ่อมแซมและสำรวจเรือเพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนการ เงินก็สูงกว่าคาด จึงกดดันให้กำไรออกมาต่ำกว่าคาด

ตามฤดูกาลไตรมาส 3/61 จะดีกว่า ไตรมาส 2/61 อีกทั้งอุตสาหกรรมเป็นขาขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโลก ทำให้อุปทานการขนส่งยังมีแนวโน้มที่ดี อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับนานาประเทศยังเป็นสิ่งที่ต้องเฝ้าติดตาม เพราะอาจมีผลต่ออุปทานการขนส่ง

ปรับเพิ่มต้นทุน ทำให้กำไรปี 2561 ลดเป็น 537 ลบ. ราคาพื้นฐาน 13 บาท ลดคำแนะนำเป็น “ทยอยซื้อ”

บล.ฟินันเซีย ไซรัสแนวโน้มตลาดวันนี้ แกว่งตัว Sideways หลังจากดีดตัวขึ้นแรงวานนี้และยังต้องติดตามประเด็นสงครามการค้าหลังสหรัฐฯอาจเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านเหรียญเป็น 25% จากเดิม 10% รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ปรับลง 2 วันติดต่อกันกว่า 3% กดดันกลุ่มพลังงาน ซึ่งจำกัด Upside ของดัชนี อย่างไรก็ตาม Downside ในระยะนี้คาดว่าจะถูกจำกัดเช่นกันจากกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสังเกตจากค่าเงินบาทที่แข็ง เราจึงมองว่าหุ้นที่ Laggard น่าจะเคลื่อนไหว Outperform ตลาด ขณะที่การดีดขึ้นของดัชนีระยะนี้เรายังมองเป็นจังหวะขายทำกำไรลดพอร์ดระยะสั้นบางส่วน

Back to top button