ICHI ตันซะแล้ว.!?

อาการน่าเป็นห่วง.! หุ้นบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ของ “ตัน ภาสกรนที” ที่ไตรมาส 2/2561 พลิกขาดทุน 30.37 ล้านบาท กำไรขั้นต้นเหลือแค่ 16% จากเคยทำได้ 23%


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

อาการน่าเป็นห่วง.! หุ้นบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ของ “ตัน ภาสกรนที” ที่ไตรมาส 2/2561 พลิกขาดทุน 30.37 ล้านบาท กำไรขั้นต้นเหลือแค่ 16% จากเคยทำได้ 23%

มีคำถามเกิดขึ้น “เสี่ยตัน” ผู้ประดิษฐ์ประโยคที่ว่า “ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน” กำลังนำหุ้น ICHI เดินเข้าสู่ทางตันหรือไม่

ปัจจัยนำไปสู่คำถามดังกล่าว มาจากงบการเงินงวดล่าสุด (ไตรมาส 2/2561) ที่ ICHI พลิกขาดทุนสุทธิ 30.37 ล้านบาท จากเคยมีกำไรสุทธิ 90.24 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือน กำไรลดฮวบเหลือไม่ถึง 3 ล้านบาท ต่างจากครึ่งแรกปีก่อนที่มีกำไร 152.70 ล้านบาท ทำให้ปีนี้ ICHI มีความเสี่ยงขาดทุนสุทธิอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้วยแรงกดดันทั้งภายในประเทศที่ยอดขายชาพร้อมดื่มชะลอตัวอย่างชัดเจน ผนวกกับต้นทุนเพิ่มขึ้นจากภาษีน้ำตาลและสรรพสามิตเพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการตลาด ทำให้มาร์จิ้นลดลงจนน่าเป็นห่วง.!?

ขณะที่ตลาดต่างประเทศ แม้มียอดส่งออกเพิ่มขึ้น แต่ด้วยการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ ICHI ต้องใช้ “กลยุทธ์ตัดราคา” เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งผู้ประกอบการรายใหญ่จากไทยและผู้ประกอบการเจ้าถิ่นแต่ละประเทศ แม้ว่าสัดส่วนรายได้ต่างประเทศมีสูงถึง 30% แต่อัตรากำไรออกมาต่ำมาก

โดยเฉพาะที่กัมพูชา ICHI ใช้กลยุทธ์ดั๊มพ์ราคา จนตลาดชาเขียวเครื่องดื่ม..ปั่นป่วนมาแล้ว..!?

ด้วยตลาดชาเขียวพร้อมดื่มและเครื่องดื่มสมุนไพรเย็นเย็นกำลังเข้าสู่ช่วงอิ่มตัว และเครื่องดื่ม “ไบเล่” ที่ไม่สามารถกลับมาแจ้งเกิดได้อย่างที่ “เสี่ยตัน” คาดหวังไว้ จึงเสมือนเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า..!? นับแต่ซื้อแบรนด์นี้มาตั้งแต่ปี 2557..!?

ที่สำคัญ ช่วงที่ผ่านมา  ICHI ไม่ได้แจ้งเกิดด้วยดีมานด์หรือความโดดเด่นของคุณภาพสินค้าที่แท้จริง..! แต่เกิดด้วยการตลาดที่ “เสี่ยตัน” ลงมาเล่นเอง เช่นเดียวกับที่เคยทำกับ “โออิชิ” จนกลายเป็นจุดเปลี่ยนตลาดชาเขียวพร้อมดื่มมาแล้ว แต่รูปแบบการตลาดแบบ “แจกดะ” จึงไม่ใช่คำตอบอีกต่อไปแล้ว

ยิ่งหนักไปกว่านั้น..สิ่งที่เห็นได้ชัดจาก ICHI คือ ยอดขายจะดี เฉพาะช่วงที่มีแคมเปญเท่านั้น..!!

ปัญหาของ ICHI อยู่ที่ต้องการสร้างจุดเปลี่ยนทั้ง “ตัวสินค้า” และ “รูปแบบการตลาด” และต้องลืมความสำเร็จจากรูป แบบตลาดเดิม ๆ ที่ลูกค้าและคู่แข่งจับทางได้หมดแล้ว มิเช่นนั้น ICHI อาจเดินเข้าสู่ทางตัน..หรืออาจทำได้ดีสุดเพียง “การประคอง” เท่านั้นเอง..!!

ในแง่ราคาหุ้น ICHI ดูสถิติย้อนหลังยิ่งน่าใจหาย.! รอบสัปดาห์ราคาปรับลง 8% รอบ 1 เดือนราคาปรับลง 11% รอบ 3 เดือนราคาปรับลง 21% และนับจากต้นปีราคาหุ้น ICHI ปรับตัวลงมากกว่า 108% เรียกว่าราคา “โงหัวไม่ขึ้น” ยิ่งตัวเลขงบการเงินที่ออกมาอ่อนแอเช่นนี้..กลายเป็นตัวกดดันและซ้ำเติมราคาหุ้นทิ้งดิ่งลงอีก

จึงเป็นบทพิสูจน์ “เสี่ยตัน” อีกครั้งว่า จะนำ ICHI ฝ่าทางตัน” ได้หรือไม่..หรือ “ฝ่าทางตันแล้วไปเจอกำแพง” อันนี้ต้องรอดูกันไป..!!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button