CHUO ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ลุ้นรับงานยักษ์หนุนกำไรปีนี้

CHUO ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้โต 10% จากปีก่อน คาดปีนี้มีกำไร แม้ H1/58 ขาดทุน หลังมองธุรกิจอีเว้นท์-แอพฯหนุน เผยอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าใหม่ใน 3 ธุรกิจ โมบาย-เครื่องดื่ม-ยานยนต์ ตั้งงบลงทุน ปีนี้ 50-80 ลบ. ทั้งในปท.-ตปท.


นายรัฐชทรัพย์ นิชิด้า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CHUO เปิดเผยว่า ในปี 58 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 10% จากปีก่อนที่ 410 ล้านบาท เป็นการคาดหวังว่าครึ่งปีหลังงบโฆษณาลูกค้ากลุ่มยานยนต์จะมากกว่าครึ่งแรก และครึ่งหลังจะมีงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเพิ่มงบโฆษณา ประกอบการกับบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะโปรเจกต์ใหญ่ 2 โปรเจกต์ มูลค่ารวม 80 ล้านบาท คาดสรุปได้เดือนหน้า (ก.ค.58)

ทั้งนี้ หากบริษัทได้ 2 งานใหญ่นี้ จะทำให้ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้เป็นกำไรสุทธิ ถึงแม้ครึ่งปีแรกคาดผลประกอบการยังขาดทุนอยู่ โดยไตรมาส 1/58 ขาดทุน 25 ล้านบาท แนวโน้มไตรมาส 2/58 คาดว่าจะยังติดลบอยู่ เพราะถึงแม้งบโฆษณาไตรมาส 1/58 จะเติบโต 25% จากงวดเดียวกันปี 57 แต่ปี 57 สถานการณ์ไม่ดี ที่เพิ่มขึ้นก็ยังไม่เสถียร ไม่คล่องตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ขณะที่ไตรมาส 2/58 ภาพรวมอาจจะยังขาดทุนอยู่ แต่ครึ่งปีหลังจะพยายามพลิกเป็นกำไร ตอนนี้เสนองานลูกค้าไป 2 โปรเจกต์ใหญ่ รวม 80 ล้านบาท ถ้าได้ก็จะทำให้ทั้งปีมีกำไรได้ โดยคาดรู้ผลในไตรมาส 3/58 นี้แน่นอน  เป็นการทำแอพพลิเคชั่นและจัดงานอีเวนท์ให้ลูกค้า ถ้าได้ก็จะรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ 3 ราย จากปัจจุบันมีลูกค้าหลักอยู่ 7 ราย โดยลูกค้าใหม่จะเป็นกลุ่มยานยนต์และมอเตอร์ไซด์ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มโมบาย

ส่วนงบลงทุนปีนี้ตั้งไว้ 50-80 ล้านบาท รองรับธุรกิจในและต่างประเทศ เพื่อลงทุนในโปรเจกต์ใหม่ๆ ซัพพอร์ตบริษัทลูกในต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ พม่า อินโดฯ โดยเงินลงทุนจะมาจากการเพิ่มทุนขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ซึ่งผู้ถือหุ้นใช้สิทธิ์ครบทั้งจำนวน

สำหรับการขยายการลงทุนในต่างประเทศ ที่มองคือการจัดงานมอเตอร์โชว์ในเวียดนาม และขยายตลาดต่อเนื่องในอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าปีนี้อุตฯโฆษณายานยนต์ในอินโดฯจะเติบโต 10% จากปีก่อนโต 7% ลูกค้าหลักๆก็จะเป็นค่ายฮอนด้า นอกจากนี้ อยู่ระหว่างศึกษาช่องทางเพิ่มตลาดต่างประเทศไปเรื่อยๆ  ซึ่งนโยบายขยายสาขาต่างประเทศหรือการไปลงทุนในต่างประเทศจะพิจารณา 4 ปัจจัย คือภาพรวมประชากร วอลุ่ม ดูการโตของอุตฯโฆษณา อัตราการแข่งขันในตลาด

อนึ่ง CHUO เป็นศูนย์กลางการปฏิบัติงานของกลุ่มบริษัทชูโอ เซ็นโก ในภูมิภาคเอเชีย โดยกลุ่มบริษัทในปัจจุบันมีเครือข่ายครอบคลุม 7 ประเทศ ในเอเชีย ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย อินเดีย พม่า และฟิลิปปินส์

Back to top button