MOONG คาดรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 10-15% เล็งลงทุนในธุรกิจใหม่

MOONG มองแนวโน้มผลงาน Q2/58 ทรงตัวเทียบกับ Q1/58 ตามกำลังซื้อที่หดตัว คาดรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 10-15% คาดยอดขาย ตปท.เพิ่มเป็น 5% ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันไม่ถึง 1% ตั้งงบลงทุนการตลาดปีนี้ 40-50 ลบ. เน้นสื่อออนไลน์-สื่อบน BTS เผยศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่


นางสาวสุวรรณา โชคดีอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MOONG เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/58 คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/58 เป็นไปตามกำลังซื้อที่ยังทรงตัว จากเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ร้านค้าปลีกหลายรายมีการสต็ออกสินค้าลดลง แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีสินค้าใหม่เข้ามาเสริม ก็น่าจะช่วยผลักดันเป้าหมายรายได้ให้เพิ่มขึ้นบางส่วน

โดยบริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมที่ 714 ล้านบาท จากภาวะเศรษฐกิจที่น่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังและการออกสินค้าใหม่ ขณะที่ในส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 57.74 ล้านบาท

ขณะที่ในปีนี้บริษัทจะรับรู้กำไรมากขึ้นจากบริษัท ไทยพีเจ้น จำกัด (TP) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ในปีก่อนมีผลการดำเนินงานไม่ดีนัก เพราะได้รับผลกระทบจากการส่งออกไปยังเกาหลีหดตัวลง แต่ปีนี้สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับ ยอดการจับจ่ายทั้งในประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฟื้นตัวดีขึ้นตามยอดนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งช่วยหนุนกำไรของบริษัท

สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัทจะมาจากการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก, ค่าคอมมิชชั่น ที่จะเกิดจากบริษัท โยชิโน มุ่งพัฒนา (ประเทศไทย) จำกัด และเงินปันผลที่จะได้จาก 3 บริษัท ได้แก่ TP ที่ MOONG ถือหุ้นในสัดส่วน 47% บริษัท พีเจ้นอินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 2.5% และบริษัท โยชิโน มุ่งพัฒนา (ประเทศไทย) ถือหุ้นในสัดส่วน 6%

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายยอดขายต่างประเทศเพิ่มเป็น 5% ภายใน 3 ปีนี้ จากปัจจุบันมีสัดส่วนไม่ถึง 1% และมองโอกาสขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม CLMV อีก เช่น พม่า และเวียดนาม จากเดิมที่มีตลาดอยู่ในลาวและกัมพูช แล้ว นอกจากนี้วางงบลงทุนด้านการตลาดปีนี้ไว้ราว 40-50 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ในเรื่องการโปรโมทสินค้าวีแคร์ผ่านสื่อออนไลน์ ,สื่อบนสถานีรถไฟฟ้า BTS และสื่อนอกบ้าน (Out of Home) รวมไปถึงการทำเวิร์คช็อป, โรดโชว์ เป็นต้น

ด้านนายสุเมธ เลอสุมิตรกุล ประธานคณะกรรมการ ของ MOONG เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนในธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาส่งเสริมให้รายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ซึ่งมีนโยบายเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่า 50% และเป็นธุรกิจที่มีความถนัด โดยการสรุปแต่ละดีลนั้นขึ้นอยู่กับโอกาส

โดยแหล่งที่มาของเงินทุนจะมาจากวงเงินที่ได้ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 500 ล้านบาท และขายหุ้นเพิ่มทุนให้นักลงทุนในวงจำกัด (PP) มีอายุระยะเวลาดำเนินการภายใน 1 ปี ซึ่งบริษัทยังไม่มีแผนที่จะดำเนินการดังกล่าวในช่วงนี้

Back to top button