ATP30 เล็กดี รสโต

หากประเมินภาวะการลงทุนของตลาดหุ้นไทยร่วมกับผลประกอบการของหุ้นแต่ละตัวจะเห็นว่า ภาวะการลงทุนมีอิทธพลต่อการเคลื่อนไหวของหุ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้หุ้นหลายตัวมีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก จนมองไม่เห็นหนทางที่จะทำให้หุ้นตัวดังกล่าวทะยานได้อย่างแข็งแกร่ง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณผกามาศ จาก อ.เมือง จ.ชลบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น ATP30 หรือ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) มีพัฒนาการที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน แต่ราคาหุ้นกลับไม่ตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้บริหารได้ทำให้หุ้นตัวนี้แข็งแกร่งขึ้นทุกปี รวมทั้งไม่เข้าใจรูปแบบการเล่นหุ้นของนักลงทุนคนอื่น ๆ ทำไมมองไม่เห็นคุณค่าของหุ้นเล็กพริกขี้หนูรายนี้ รบกวนอาจารย์ช่วยไขข้อข้องใจด้วยค่ะ

 

หากประเมินภาวะการลงทุนของตลาดหุ้นไทยร่วมกับผลประกอบการของหุ้นแต่ละตัวจะเห็นว่า ภาวะการลงทุนมีอิทธพลต่อการเคลื่อนไหวของหุ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้หุ้นหลายตัวมีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก จนมองไม่เห็นหนทางที่จะทำให้หุ้นตัวดังกล่าวทะยานได้อย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องแยกประเด็นดังกล่าวออกเป็นการลงทุนใน SET กับ mai เพื่อทำให้เห็นว่า การลงทุนใน SET มักตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของปัจจัยภายนอก และนักลงทุนต่างชาติเป็นประจำ ส่วนการลงทุนในตลาด mai มักไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลดังกล่าว

น่าเสียดายที่วิธีดังกล่าวไม่สามารถนำใช้กับเหตุการณ์ในปัจจุบันได้ เพราะการลงทุนทั้ง 2 ตลาดถูกอิทธิพลดังกล่าวครอบงำอย่างเต็มตัว เลยเหลือหุ้นไม่กี่ตัวที่สามารถฝ่ากระแสแรงเทขายขึ้นไปได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งที่เห็นกันอย่างชัดเจนว่า ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นตัวนั้นค่อนข้างแข็งแกร่งนะครับ

ประเด็นดังกล่าวคล้ายกับกรณีของหุ้น ATP30 หรือ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) ทุกประการ เพราะมองในแง่ของความสามารถในการทำกำไรสามารถพูดได้ทันทีว่า growth stock ของจริง และยังเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการลงทุนระยะกลางถึงระยะยาวอีกด้วย

ข้อมูลดังกล่าวถูกตอกย้ำด้วยตัวเลขรายได้ด้านล่าง ซึ่งแสดงถึงทิศทางการเติบโตอันแข็งแกร่ง รวมถึงตัวเลขกำไรก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน !

ยิ่งมองในมุมของตัวเลขรายได้ในปี 2561 มีโอกาสเติบโตเป็น 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2558 และตัวเลขกำไรปี 2561 มีโอกาสเติบโตเป็น 4 เท่าตัวกับปี 2558 ยิ่งทำให้เห็นว่า ATP30 น่าจะเป็นหนึ่งในหุ้นที่ทนแรงเสียดทานทางเศรษฐกิจ และสามารถหาช่องทางในการทำกำไรได้อย่างยอดเยี่ยมนะครับ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงไม่แปลกใจที่ ATP30 ต่อยอดธุรกิจด้วยการรุกเข้าไปยังการให้บริการธุรกิจท่องเที่ยว หลังเล็งเห็นการใช้ประโยชน์จากรถที่ถูกปลดระวางจากธุรกิจให้บริการขนส่งพนักงาน สามารถนำมาสร้างรายได้และกำไรให้เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นในอนาคต

เนื่องจากประเทศไทยยังถูกจัดเป็นประเทศที่คนต่างชาตินิยมมาเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเหมือนเดิม และจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีลักษณะ “แบ็กแพ็ก” เพิ่มขึ้นทุกปี จึงกลายเป็นช่องทางที่ทำให้ ATP30 เข้าไปเจาะตลาดในกลุ่มนี้ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

สรุปสาระสำคัญของการเล่นหุ้น ATP30 คงเป็นการลงทุนซื้อเพื่ออนาคต เพราะวันนี้หุ้นเทรดบน P/E 22 เท่า ทั้งที่ปีก่อนยังเทรดอยู่บน P/E 44 เท่าอยู่เลย บวกกับกำไรยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จึงควรให้ราคาหุ้นตัวนี้มากนิดหนึ่ง เพราะถ้าเทียบกำไรต่อหุ้นปี 2561 อยู่ที่ระดับ 0.08 บาท ต่อจากนั้นนำมาเทียบ P/E 30 เท่าจะได้ราคาเหมาะสมแถว 2.40 บาทเลยนะครับ

ปัญหาในตอนนี้มีเพียงแค่ว่า ภาวการณ์ลงทุนจะเป็นใจแค่ไหน ?

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button