ถอดผ้าเดิมพัน

พล.อ.ประยุทธ์พูดแล้ว “สนใจการเมือง” แม้ยังไม่ถึงขั้นประกาศเป็นนายกฯ อีกสมัย แม้ยังไม่บอกจะใช้พรรคการเมืองใด แต่คนไทย 60 กว่าล้านคน ก็ไม่แปลกใจ เพราะเห็นลิ้นไก่กึ๋นไก่ไส้ไก่มาตั้งนาน รอให้ชัดถ้อยชัดคำเท่านั้นเอง


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

พล.อ.ประยุทธ์พูดแล้ว “สนใจการเมือง” แม้ยังไม่ถึงขั้นประกาศเป็นนายกฯ อีกสมัย แม้ยังไม่บอกจะใช้พรรคการเมืองใด แต่คนไทย 60 กว่าล้านคน ก็ไม่แปลกใจ เพราะเห็นลิ้นไก่กึ๋นไก่ไส้ไก่มาตั้งนาน รอให้ชัดถ้อยชัดคำเท่านั้นเอง

ปัดโธ่ ไม่ว่าฝ่ายหนุนฝ่ายต้านก็รู้ อุตส่าห์ 4 ปีซ่อม จะทิ้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีสร้างได้อย่างไร เดี๋ยวรัฐประหารก็เสียของ อย่าง อ.อนุสรณ์ ธรรมใจ ชี้ว่า 12 ปีรัฐประหาร 2549 ประเทศไทยเสียโอกาสไป 11 ล้านล้าน คสช.ก็ต้องปกปักพิทักษ์ผลงาน อยู่ให้รู้ดำรู้แดง จะรีบร้อนลงหลังเสือได้ที่ไหน

ดังนั้น เขารู้กันตั้งนานแล้วละลุง รอแค่ลุงถอดเสื้อโชว์กล้ามให้เห็นจะจะ ว่าเอานะ จากที่ใช้กำลังยึดอำนาจมา ตั้งตนเป็นกรรมการ ตัดสินผู้เล่นทีมนั้นทีมนี้ชี้หน้าให้เชื่อฟัง สั่งกองเชียร์ให้อยู่ในความสงบ ต่อจากนี้ ลุงจะถอดเชิ้ตดำลงมาบรรเลงเพลงแข้งเลี้ยงเข้าไปยิงประตูเอง

แต่ก็จะยังทำหน้าที่คาบนกหวีดได้อย่างไม่มีที่ติ เพราะนี่คือ ซูเปอร์ลุง ซึ่งมีกติกาบริกร แอ่นอกรับประกันว่าไม่ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐประหาร

ดีจังครับ ดีใจที่จะได้เห็นกันกระจ่างตา ว่าท่านจะเตะบอลไปด้วย คาบนกหวีดไปด้วยได้อย่างไร ถ้ามีใครวิพากษ์วิจารณ์ท่าน หรือพรรคการเมืองที่ใส่ชื่อ หรือพรรคการเมืองที่รัฐมนตรีนั่ง จะโดนเป่าฟาวล์ เป่าจุดโทษ หรือแจกใบเหลืองใบแดงไหม แบบไอ้คนไม่มีผม บังอาจวิจารณ์เศรษฐกิจ ก็โดนขู่ปรับทัศนคติ นี่ถ้าเข้าสู่เลือกตั้งจะเป็นอย่างไร

บริกรแถไถ นายกฯ เล่นการเมืองได้ไม่ผิดกฎหมาย ถามหน่อย ปัจจุบันประเทศนี้ใช้กฎหมายอะไร รัฐธรรมนูญหรือ ม.44 เป็นใหญ่ นี่ไม่ใช่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ที่ กกต.คุมรัฐบาลได้ เช่นรัฐบาลเพื่อไทยขอกู้เงินจ่ายจำนำข้าวก็ยังไม่ได้นี่ตรงข้ามกัน คสช.เป็นผู้ออกคำสั่งให้ กกต.ปฏิบัติตาม มิพักต้องย้อนถึง ม.44 ปลด กกต.สมชัย แต่ กกต.ชุดนี้ท่านได้แต่ใดมา ก็ผ่านมติ สนช.ซึ่ง คสช.แต่งตั้งใช่ไหม

วนหัววนหางวนกลางตลอดตัว ไปจนอำนาจรักษาความสงบ ซึ่งตลอดช่วงเลือกตั้งคงมีทหาร ตำรวจ กอ.รมน. จังหวัด อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยสอดส่องตาสับปะรด แต่พรรคฝ่ายตรงข้ามก็แฉไว้ว่า พรรคพลังดูดจะปิดหมู่บ้านหมาหอนได้ จริงหรือไม่ คอยดูกัน

ไม่ผิดกฎหมายหรอก เพราะออกคำสั่งเป็นกฎหมาย แต่จะสง่างามไหม คอยดูก็แล้วกัน เพียงระวัง ชนะก็อาจไม่กำไร เผลอ ๆ ลักไก่ไม่ได้ ขาดทุนข้าวสารกำใหญ่

เพราะเมื่อลงสนามเลือกตั้ง ก็เท่ากับเดิมพันความนิยม ยิ่งถ้าลงด้วยตัวเอง ต่อให้ไม่เข้าพรรคไหน เพียงแปะชื่อไว้ 1 ใน 3 แต่ถ้าพรรคนั้นหัวคะมำ จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน สมมติได้ ส.ส.ร้อยกว่าคน ก็เสมอตัว แถมอาจโดนครหาว่าใช้อำนาจเอาเปรียบ แต่ถ้าได้ 40-50 ก็ขายหน้า หรือถ้าทำโพลออกมา คนร้องยี้ คนแอนตี้ จะว่าไง เมื่อลงสนามแล้ว ก็เหมือนแฟนผีแฟนหงส์ จะห้ามเชียร์ห้ามแช่งไม่ได้

พูดง่าย ๆ นี่คือไฟต์บังคับ ให้ลงสนาม จะลงจากหลังเสือก็ไม่ได้ แถมบังคับต้องชนะสถานเดียว เสมอไม่ได้ ชนะแล้วยังโดนครหา ว่าเป็นกรรมการ ลงมาเตะลูกโทษเองได้ไง

ไม่รู้เดิมพันนี้จะคุ้มไหม แต่ถอยไม่ได้แล้ว

Back to top button