ไม่เอาก็ฟังจิ๋วบ้าง

บิ๊กป้อม บิ๊กป๊อก ดาหน้าปฏิเสธข้อเสนอบิ๊กจิ๋ว ไม่เคยมีมาก่อน ไม่มีกฎหมายรองรับ ที่จริงไม่ใช่แค่พวกท่านผู้กุมอำนาจหรอกครับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งเห็นจตุพร พรหมพันธุ์ ไปนั่งเคียงข้างบิ๊กจิ๋ว ก็ยังไม่เอาด้วย เพราะเห็นว่าไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย อาจถูกมองเป็นเจตนาล้มเลือกตั้ง แถมยังไม่มีหลักประกันว่าจะแก้ปัญหาได้


ทายท้าวิชามาร  : ใบตองแห้ง

บิ๊กป้อม บิ๊กป๊อก ดาหน้าปฏิเสธข้อเสนอบิ๊กจิ๋ว ไม่เคยมีมาก่อน ไม่มีกฎหมายรองรับ

ที่จริงไม่ใช่แค่พวกท่านผู้กุมอำนาจหรอกครับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งเห็นจตุพร พรหมพันธุ์ ไปนั่งเคียงข้างบิ๊กจิ๋ว ก็ยังไม่เอาด้วย เพราะเห็นว่าไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย อาจถูกมองเป็นเจตนาล้มเลือกตั้ง แถมยังไม่มีหลักประกันว่าจะแก้ปัญหาได้

คนรักประชาธิปไตย ซึ่งไม่ต้องการให้ คสช.สืบทอดอำนาจ คัดค้านรัฐธรรมนูญ 2560 ส่วนใหญ่ก็ไม่ขานรับ ถึงแม้รู้ดีว่าเลือกตั้งไปก็ “แพ้” คือยังไง ๆ ก็สืบทอดอำนาจได้อยู่ดี เพียงหวังว่ากระบวนการเลือกตั้งจะปลุกสำนึกสังคม ให้ตระหนักว่าบ้านเมืองไปไม่รอดแน่ภายใต้ระบอบอำนาจนี้ ประชาชนจะต้องร่วมกันผลักดันประชาธิปไตยและปฏิรูปอำนาจครั้งใหญ่

ถามว่าทำไมแพ้ อ้าว ก็ง่ายนิดเดียว แค่พรรคการเมืองนายหน้าอำนาจรัฐ รวม ส.ส.ได้ 126 เสียง บวก ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน ก็เกินครึ่งรัฐสภา เลือกนายกฯ ได้ทันที กรณีที่ใส่ชื่อไว้ 1 ใน 3 ของบัญชีพรรค

ซึ่งตอนนี้ก็เห็นเค้าลาง 126 เสียงไม่ยากหรอก เป็นนายกฯ ก่อน แล้วค่อยหาอีก 125 เสียงขึ้นไป ให้เป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ ซึ่งจะมีพรรคการเมืองเยอะเลยที่พร้อมร่วมรัฐบาลเพื่อชาติ

ความหวังของฝ่ายต้าน มีอย่างเดียวคือรวมกันได้เกิน 250 เสียง ไม่ให้ตั้งรัฐบาลได้ แต่ตัวเองก็เป็นรัฐบาลไม่ได้

รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ผู้มีอำนาจบอกว่าเป็นกติกา ให้ทุกคนเคารพ ความเป็นจริงคือกติกาบังคับประเทศไม่ให้เป็นประชาธิปไตย ผลการเลือกตั้งจะไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง อย่างที่ทำโพลกันคึกคัก อยากได้ใครเป็นนายกฯ เพราะเลือกยังไง ก็ล็อกไว้แล้วนี่หว่า คนทั้งประเทศออกไปใช้สิทธิถล่มทลาย เลือก ส.ส.ได้ 500 คน คสช.อยู่เฉย ๆ ก็ตั้ง ส.ว.ได้ 250 คน

มิหนำซ้ำ ในขณะที่บอกคนอื่นเคารพกติกา พวกท่านเองกลับเลี่ยงบาลี ทำอะไรไม่ผิดแบบศรีธนญชัย รัฐธรรมนูญบอกให้รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ ลาออกใน 90 วัน หากจะลงเลือกตั้งเป็น ส.ส. เพราะนี่เป็นรัฐบาลรัฐประหาร มีอำนาจพิเศษจนหลังเลือกตั้ง คสช.มีอำนาจเหนือ กกต.ด้วยซ้ำไป

แต่กลับบอกว่าไปเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการ กรรมการบริหารพรรค ไม่ผิดกติกา ไม่ขัดกฎหมาย เนติบริกรรับรอง แถมยังจะเสนอชื่อท่านผู้นำเป็นนายกฯ ก็ได้

แล้วพอกระแสไล่จี้ให้ลาออก ท่านผู้นำก็บอกเป็นเรื่องส่วนตัว ตั้งพรรคเพื่อเสนอชื่อท่านเป็นนายกฯ นี่หรือคือเรื่องส่วนตัว รับประกันไม่เอื้อประโยชน์ใคร ตั้งสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกเมืองพัทยา แล้วน้องชายไปโผล่พรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่เอื้อประโยชน์ใคร อย่าถามซ้ำซาก

วันใด พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อท่านเป็นนายกฯ คำพูดเหล่านี้จะไม่กลับมาหรือครับ หรือคิดว่าคนไทยความจำสั้น

ข้อเสนอบิ๊กจิ๋ว วันนี้ชาวบ้านไม่ค่อยสนใจ เพราะนอกจากฝ่ายประชาธิปไตยไม่เอา ยังผิดไทมิ่ง ผู้คนกำลังอยากเลือกตั้ง ปี่กลองเพิ่งจะคึก นึกยังไงมาเสนอรัฐบาลเฉพาะกาล

แต่นานวันเข้า ถ้าระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 เริ่มเข้าล็อก ประชาชนตระหนักว่าสิทธิเสียงตัวเองไม่มีความหมาย แถมผู้มีอำนาจยังศรีธนญชัยเอาเปรียบกติกา ก็อย่าลืมว่า มันจะเป็นปัญหาอย่างที่บิ๊กจิ๋วเตือน

วันนี้พวกท่านปฏิเสธข้อเสนอบิ๊กจิ๋วได้ แต่อย่าปฏิเสธคำเตือนสติ ถ้าอยากมีอำนาจต่อไป ก็เข้าสู่การเลือกตั้งอย่างสง่างาม ลาออกจากอำนาจพิเศษ ชนะเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม รวม ส.ส.ให้ได้เกินครึ่ง ไม่ต้องพึ่ง ส.ว.แต่งตั้ง หลักการประชาธิปไตย ง่าย ๆ แค่นั้นเอง

Back to top button