จับตา DTAC จ่อประมูลคลื่น 900MHz พรุ่งนี้ ฟากกสทช.เล็งปรับหลักเกณฑ์ใหม่หลังปิดเวทีประมูล

จับตา DTAC จ่อประมูลคลื่น 900MHz พรุ่งนี้ ฟากกสทช.เล็งปรับหลักเกณฑ์ใหม่หลังปิดเวทีประมูล


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในเครือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ว่าจะมายื่นเอกสารแสดงความจำนงเพื่อเข้าประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในวันที่ 9 ต.ค.61

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าดีแทคจะมายื่นเข้าประมูลวันที่ 9 ต.ค.61 หรือจะมายื่นหลังวันที่ 9 ต.ค.61 หรือไม่เข้าประมูลเลย กสทช. ได้เตรียมแผนรับมือภายใต้แนวทางที่ชัดเจนโดยยึดหลักการที่ไม่ทำให้รัฐเสียประโยชน์ และประชาชนได้ประโยชน์อย่างแน่นอน

เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยอีกว่า หาก DTAC เข้ายื่นประมูลในวันดังกล่าวและการประมูลเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูล โดยเฉพาะประเด็นที่มองว่าราคาคลื่นความถี่สูงเกินไปน่าจะมีทางออกว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่ง กสทช. อาจจะไม่ลดราคาคลื่นความถี่ แต่ปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการมีความยืดหยุ่นในการจ่ายเงินมากขึ้น ซึ่งต้องรอให้การประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ รอบนี้เสร็จสิ้นไปก่อนจึงจะสรุปแนวทางที่เหมาะสม

ด้านบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้แจ้งแล้วว่าไม่ประสงค์เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้

Back to top button