ลือสนั่น! กกพ.ชุดใหม่ค้านแผน GPSC ซื้อ GLOW ฉุดราคาหุ้นรูดหนัก 6% จับตาแถลงบ่ายนี้

ลือสนั่น! กกพ.ชุดใหม่ค้านแผน GPSC ซื้อ GLOW ฉุดราคาหุ้นรูดหนัก 6% จับตาแถลงบ่ายนี้ ล่าสุด ณ เวลา 10.24 น. อยู่ที่ 82.25 บาท ลบ 5.25 บาท หรือ 6% สูงสุดที่ 84 บาท ต่ำสุดที่ 81.75 บาท ด้วยมูลค่า 313.41 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ล่าสุด ณ เวลา 10.24 น. อยู่ที่ 82.25 บาท ลบ 5.25 บาท หรือ 6% สูงสุดที่ 84 บาท ต่ำสุดที่ 81.75 บาท ด้วยมูลค่า 313.41 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GLOW ปรับตัวลงแรง หลังมีกระแสข่าวลือว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชุดใหม่ไม่อนุมัติแผน GPSC ซื้อหุ้น GLOW โดย แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกกพ.เมื่อวานนี้ ( 10 ต.ค.) มีมติเอกฉันท์ไม่อนุมัติให้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซื้อกิจการ บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW เนื่องจากอาจขัดข้อกฎหมายของพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 เรื่องการส่งเสริมการแข่งขัน โดยกกพ.เตรียมที่จะออกเอกสารเผยแพร่รายละเอียดดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้

ด้านนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ GPSC กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ขอดูมติบอร์ดกกพ.ก่อนแล้วบริษัทจะชี้แจงเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า ราคาหุ้น GLOW นับตั้งแต่วันที่มีประกาศแผนซื้อกิจการเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนขึ้นมาสู่ระดับสูงสุดที่ 95 บาท โดยเป็นการไล่ซื้อราคาของนักลงทุนที่คาดหวังได้ผลตอบแทนใกล้เคียงราคาเทนเดอร์ฯ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 96.50 บาท

อย่างไรก็ตาม หากการซื้อกิจการดังกล่าวไม่เป็นไปตามแผนจึงมีแนวโน้มว่าราคาหุ้น GLOW มีโอาสปรับตัวลดลงมาสู่ระดับราคาเดิมก่อนจะมีการประกาศแผนซื้อกิจการ

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ

Back to top button