คัด 6 หุ้นปลอดภัย ปันผลสูง-P/E ต่ำรับมือดัชนีฯขาลง

คัด 6 หุ้นปลอดภัยไม่หวั่นแม้ดัชนีฯขาลง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส จำกัด ซึ่งได้วิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นไทยที่อยู่ในช่วงขาลง หลังจากดัชนีปิดตลาดวานนี้ลดลงถึง 35 จุด หรือ 2.12% มาอยู่ที่ระดับ 1,623.37 จุด

โดยนักวิเคราะห์ได้คัดเลือกบริษัทจดทะเบียนที่ Outperform กว่าตลาด ถือเป็นหุ้นปลอดภัยไม่แกว่งผันผวน ซึ่งหุ้นเหล่านี้สามารถทนต่อแรงเสียดทานของตลาดฯ ได้ รวมทั้งคาดหวังเงินปันผลสูง อาทิ  INTUCH ,CPF ,ADVANC ,EASTW, HANA  และ GLOW

โดย บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า เงินทุนต่างชาติไหลออกตลาดหุ้นในภูมิภาคสูงถึง 1.05 พันล้านเหรียญ (ขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 16 และกดดันให้เดือน ต.ค. ต่างชาติขายสุทธิสูงสุดในปีนี้) และเป็นการขายสุทธิทุกประเทศ นำโดยตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขายสุทธิ 589 ล้านเหรียญ (ขายสุทธิเป็นวันที่ 7) ตามมาด้วยไต้หวัน 454 ล้านเหรียญ (ขายสุทธิเป็นวันที่ 16), ฟิลิปปินส์ 2 ล้านเหรียญ (ขายสุทธิติดต่อกันนานถึง 38 วัน) และอินโดนีเซีย 5 ล้านเหรียญ (ขายสุทธิเป็นวันที่ 4)

ทั้งนี้ ความผันผวนของตลาดหุ้นโลก ส่งผลให้ต่างชาติโยกเงินไปลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำที่ตลอดเดือน ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้วกว่า 3.38% (mtd)  และตราสารหนี้ถูกซื้อสุทธิมากขึ้น สังเกตได้จาก Bond Yield 10 ปี สหรัฐ ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 3.16% แต่ผลตอบแทนยังจูงใจ และกดดัน Fund Flow มีโอกาสไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาคอีก

กลยุทธ์การลงทุนภายใต้ดัชนีขาลง 

นับตั้งแต่เข้าสู่เดือน ต.ค. เป็นต้นมา SET Index ปรับฐานลงแล้วกว่า 5.6%mtd โดยดัชนีไม่สามารถขึ้นผ่านแนวต้านสำคัญบริเวณ 1765 จุดไปได้ ประกอบกับการไหลออกของกระแส Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง, ปัจจัยเชิงลบจากต่างประเทศ และแรงขาย Sell on Fact รับการรายงานงบฯ 3Q61 ยิ่งเป็นปัจจัยฉุดดัชนีลงมา โดยกลุ่มฯ ที่ Underperform กว่าตลาดฯ คือ กลุ่มสื่อ-บันเทิง ลดลง 9.2% mtd ตามด้วยกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ลดลง 7.8%mtd กลุ่มส่งออกอาหาร ลดลง 7.5% mtd กลุ่มพลังงานลดลง 7.1% mtd และกลุ่มค้าปลีก ลดลง 6.9% mtd

ตรงกันข้ามกลุ่มฯ ที่ Outperform กว่าตลาดฯ คือ กลุ่มประกันฯ ลดลงเพียง 1.7% mtd ตามด้วยกลุ่มโรงพยาบาล ลดลง 2.4% mtd กลุ่ม ธ.พ. ลดลง 3.1% mtd กลุ่ม ICT ลดลง 3.5% mtd เป็นต้น

ทั้งนี้ SET Index ยังอาจมีความเสี่ยงปรับฐานลงได้ต่อ ตราบที่ประเด็นแวดล้อมที่ยังไม่แน่นอนเป็นตัวกดดัน ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนยามตลาดฯ ปรับฐาน จึงควรเลือกหุ้นปลอดภัย ไม่แกว่งผันผวน สามารถทนต่อแรงเสียดทานของตลาดฯ ได้ รวมทั้งคาดหวังเงินปันผลสูง ฝ่ายวิจัยจึงทำการคัดกรองหุ้นที่เข้าข่ายเงื่อนไขดังกล่าว ดังนี้

  1. ค่า Beta น้อยกว่า 1
  2. Dividend Yield มากกว่า 3%
  3. ค่า PER น้อยกว่าตลาดฯ
  4. ฝ่ายวิจัย ASPS แนะนำ ซื้อ

โดย เมื่อพิจารณาร่วมกับปัจจัยพื้นฐานที่ยังแข็งแกร่ง มี upside สูง ฝ่ายวิจัยจึงแนะนำ INTUCH (ราคาเป้าหมาย 79.10 บาท) CPF (ราคาเป้าหมาย 24.10 บาท) ADVANC (ราคาเป้าหมาย 201 บาท) EASTW (ราคาเป้าหมาย 13 บาท) HANA (ราคาเป้าหมาย 44 บาท) และ GLOW (ราคาเป้าหมาย 86.5 บาท) เป็นหุ้นปลอดภัยยามตลาดผันผวน

Back to top button