TSI บวกกว่า 7% วิ่งรับข่าวถูกเทกโอเวอร์

TSI บวกแรง ณ เวลา 10.56 น. ราคาอยู่ที่ 1.28 บ. บวก 0.09 บ. หรือ 7.56% มูลค่าซื้อขาย 82.95 ลบ. ทั้งนี้ราคาหุ้นปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ราคาปิดอยู่ที่ 1.17 บ. โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า TSI จะถูกเทกโอเวอร์ ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มทุนเข้ามาเจรจาแล้ว ด้านบล.คันทรี่กรุ๊ป มองว่า TSI เป็นเป้าหมายของการถูกเทกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TSI ณ เวลา 10.56 น. ราคาอยู่ที่ 1.28 บาท บวก 0.09 บาท หรือ 7.56% สูงสุดที่ 1.32 บาท ต่ำสุดที่ 1.23 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 82.95 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.24% โดยราคาหุ้น TSI ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดที่ 0.98 บาท ในวันที่ 9 มิ.ย. หลังจากนั้นราคาหุ้นเริ่มมีการปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องจนแตะระดับสูงสุดที่ 1.32 บาท ในวันนี้

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นแรง คาดว่ามาจากประเด็นที่แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า TSI จะถูก takeover ซึ่งคาดว่ามีกลุ่มทุนเข้ามาทำการเจรจาแล้ว ทั้งนี้คาดว่าบริษัทจะประกาศโครงสร้างใหม่เร็วๆ นี้

ด้านบล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ (16 มิ.ย.) ว่า TSI ราคาปรับตัวขึ้นมาช่วงประมาณการเดือนมีนาคม จากนั้นฐานของราคาก็เปลี่ยนไป ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นบางรายขายหุ้นออก 6.7% และบริษัทชี้แจงว่าไม่มีอะไรทั้งนั้น แต่ราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นต่อ

ทั้งนี้หากประเมินตัวเลขแบบ Quantitative ประกอบกับหลักทางบัญชี จะมองได้ว่าหุ้นที่มีขนาดของทุนน้อย และธุรกิจนิ่งๆ จะเป็นเป้าหมายของการถูก takeover อยู่แล้ว ซึ่งคุณสมบัติของ TSI นั้นเข้าข่ายตรงๆ โดยมี asset แค่หลักร้อยล้านบาท มีขาดทุนสะสม และมีส่วนของทุนน้อย คนที่จะเข้ามา takeover ก็ใช้เงินไม่มาก และได้ผลขาดทุนทางบัญชีไปใช้เป็นส่วนลดภาษี (Tax Shield) ในอนาคตได้ คุ้มค่าแก่การเข้ารวบกิจการอย่างยิ่ง

ด้านเทคนิค กราฟจากระยะ 1 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้น sideway down จากนั้นดีดตัวขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมาทางเทคนิคเรียกว่าสร้างรูปชายธง ซึ่งวันความยาวแนวขนานจะเท่ากับแนวตั้งมีเป้าหมาย 1.80 บาท โดย RSI ผงกขึ้นรับเป็นสัญญาณซื้อ  หุ้นแบบนี้ตามกราฟเล่นได้ และปรับลดความเสี่ยงโดยตั้ง stop loss ไว้ด้วย จุด stop ดูที่ความเหมาะสม

Back to top button