TPBI แย่ลงทุกปี

หากต้องการให้อาจารย์วิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นแต่ละตัวเป็นอย่างไร ? และธุรกิจแต่ละอย่างอยู่ในทิศทางไหน ? คงต้องโฟกัสไปที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในช่วงไหน ซึ่งต้องไล่เรียงตั้งแต่ “ฟื้นตัว เติบโต อิ่มตัว ถดถอย” เพื่อทำให้เห็นผลกระทบต่อตัวบริษัทได้ดียิ่งขึ้น


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณมานพ จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TPBI หรือ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่ต้นปีไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นเลยสักอย่าง โดยเฉพาะในแง่ของผลประกอบการที่แสดงออกมาในงวดล่าสุดกลายเป็นภาพสะท้อนความตกต่ำของธุรกิจได้เป็นอย่างดี จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยว่า อนาคตของหุ้นตัวนี้จะแย่ลงไปอีกใช่ไหมครับ

 

หากต้องการให้อาจารย์วิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นแต่ละตัวเป็นอย่างไร ? และธุรกิจแต่ละอย่างอยู่ในทิศทางไหน ? คงต้องโฟกัสไปที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในช่วงไหน ซึ่งต้องไล่เรียงตั้งแต่ “ฟื้นตัว เติบโต อิ่มตัว ถดถอย” เพื่อทำให้เห็นผลกระทบต่อตัวบริษัทได้ดียิ่งขึ้น

โดยประเด็นดังกล่าวยังทำให้นักลงทุนได้รู้เพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งว่า ธุรกิจของบริษัทสามารถทนต่อแรงเสียดทานทางเศรษฐกิจได้ดีขนาดไหนอีกด้วย อาจารย์ถึงต้องเกริ่นนำบทสนทนาในเที่ยวนี้ด้วยเรื่องดังกล่าว รวมทั้งพยายามชี้ให้นักลงทุนมองเห็นสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว มักทำให้บริษัทต่าง ๆ มีปัญหาในการทำกำไรเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับในรายของหุ้น TPBI ซึ่งเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก และบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ ประกอบด้วย 1) ถุงพลาสติก ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วและถุงขยะ 2) ฟิล์ม ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบและ/หรือใช้ในอุตสาหกรรมอื่น 3) บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าบริโภคและอุปโภค (Flexible Packaging) 4) บรรจุภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ ได้แก่ ถ้วยกระดาษเคลือบพลาสติก เป็นต้น ก็มีเรื่องให้น่าปวดหัวไม่ใช่น้อย

เนื่องจากในปัจจุบันทุกภาคส่วนได้รณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก และถ้วยชามที่ผลิตจากวัสดุที่ย่อยสลายยาก จึงกลายเป็นผลกระทบโดยตรงกับ TPBI อย่างมีนัยสำคัญ และตรงนี้เองที่ทำให้อาจารย์มองสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้จะแย่ลงไปอีกเรื่อย ๆ และยังไม่ถึงเวลาของการเข้าไปช้อนซื้อหุ้นเก็บไว้ในพอร์ต

สำหรับสาเหตุที่ทำให้อาจารย์มองเรื่องดังกล่าวออกมาในโทนลบ ล้วนมาจากอาการของหุ้นที่หลุดราคา IPO 10.80 บาทลงมาอย่างง่ายดาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับทิศทางการทำธุรกิจในอนาคต จึงเลือกใช้วิธีเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงออกมาก่อน และดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ถูกต้องในช่วงที่ผ่านมา เพราะผลงานของ TPBI ออกมาย่ำแย่กว่าที่คิดไว้มากนั่นเอง

เมื่อผลงานของบริษัทออกมาไม่ดี บวกกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศไม่ฟื้นตัว จึงกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้บริษัท “พลิกขาดทุน” ชนิดที่นักลงทุนได้แต่นั่งอ้าปากค้าง พร้อมกับแสดงความคิดเห็นไปในทางลบกันมากมาย จนกลายเป็นหุ้นที่นักลงทุนรายย่อยไม่อยากเข้ามายุ่งเกี่ยว

เนื่องจากมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้น TPBI จะให้ผลตอบแทนงดงาม บวกกับกลุ่มผู้บริหารค่อนข้างปิดตัว เลยไม่มีใครรู้ถึงทิศทางของบริษัทจะเป็นอย่างไรนะครับ

เหล่านี้เป็นข้อมูลด้านลบที่ผุดออกมาให้เห็นเรื่อย ๆ จนทำให้อาจารย์ไม่อยากเสียเวลาวิเคราะห์หุ้น TPBI อีกต่อไป เพราะมองแค่ความคุ้มค่าก็ยังหาไม่เจอเลย แล้วจะไปมองหาอนาคตอันสดใสรุ่งโรจน์ได้อย่างไร ภาพของหุ้นถึงดูแย่ลงไปเรื่อย ๆ ทุกปี

วันนี้ถึงต้องเบนหน้าไปหาหุ้นตัวอื่นเป็นการทดแทนดีกว่านะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button