คลัง! เตรียมชงครม.ไฟเขียวมาตรการช็อปตรุษจีน 1-15 ก.พ.62 วงเงิน 2 หมื่นบ. คืน VAT 5%  

คลัง! เตรียมชงครม.ไฟเขียวมาตรการช็อปตรุษจีน 1-15 ก.พ.62 วงเงิน 2 หมื่นบ. คืน VAT 5%  


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในลักษณะคล้ายมาตรการช็อปช่วยชาติ โดยใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 1-15 ก.พ.62 ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีแนวคิดคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 5% ให้กับประชาชนทั่วไปที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตชำระค่าสินค้าผ่านเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องบันทึกการเก็บเงิน (Point of Sale : POS) ในวงเงินไม่เกิน 20,000 บาท หรือคิดเป็นเม็ดเงินภาษีมูลค่าเพิ่มที่คืนให้คนละไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งจะคืนให้กับผู้ที่ผูกบัญชี พร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังคาดว่าจะใช้เงินงบประมาณในโครงการนี้ราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดโครงการก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง ยืนยันว่ามาตรการนี้ไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่เป็นมาตรการที่คิดไว้นานแล้วเพื่อต้องการกระตุ้นนโยบาย e-payment ของรัฐบาล

อนึ่งทุกครั้งที่มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้กลุ่มค้าปลีก,อาหาร,ผลิตภัณฑ์ความงาม ได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวโดยหลักๆได้แก่ CPALL, BJC, COM7, JMART, MC, FN, SYNEX, MINT, ERW, MM, BEAUTY, KAMART เป็นต้น 

 

Back to top button