ครม.เคาะช็อปช่วยชาติช่วง 15 ธ.ค.61-16 ม.ค.62 แนะเก็บ 6 หุ้นค้าปลีกรับอานิสงค์เต็ม!

ครม.เคาะช็อปช่วยชาติช่วง 15 ธ.ค.61-16 ม.ค.62 แนะเก็บ 6 หุ้นค้าปลีกรับอานิสงค์เต็ม! นำโดย COL,IRC,ROBINS,STA,IMPACTและ CPN


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ (ช็อปช่วยชาติ) โดยปีนี้จะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นผลผลิตทางการเกษตรที่มีราคาตกต่ำ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านการเรียนรู้ทางหนังสือ และส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน

โดยมาตรการดังกล่าวกำหนดให้ผู้มีรายได้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าซื้อสินค้าในช่วงตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.61-16 ม.ค.62 ไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยมาตรการดังกล่าวจะคร่อมปี ดังนั้นขึ้นอยู่กับการใช้จ่ายว่าเกิดขึ้นในช่วงปีใดก็จะสามารถนำไปหักลดหย่อนได้ในปีนั้น หรือหากซื้อทั้ง 2 ปีก็จะสามารถหักได้ทั้ง 2 ปีแต่รวมกันต้องไม่เกินไม่เกิน 15,000 บาท

ผู้ใช้สิทธิดังกล่าวสามารถซื้อสินค้าได้ 3 ประเภท คือ 1.สินค้าโอท็อปที่ลงทะเบียนไว้กับกรมการพัฒนาชุมชน โดยผู้มีเงินได้ต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และต้องระบุว่าเป็นการซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

2.หนังสือหรือ e-Book แต่ไม่รวมถึงนิตยสารและหนังสือพิมพ์ โดยต้องซื้อจากผู้ประกอบการที่ได้รับจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และต้องออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปเช่นกัน

และ 3.ยางล้อรถยนต์ ล้อรถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน โดยซื้อจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายซึ่งซื้อวัตถุดิบจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยผู้มีเงินได้จะต้องมีหลักการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และหลักฐานที่เป็นคูปองจาก กยท.

“กยท.จะไปดำเนินการแจกคูปองให้กับร้านค้า ซึ่งจะเริ่มโครงการวันที่ 15 ธ.ค.ก็คงต้องดำเนินการให้ทัน ส่วนค่าเปลี่ยนล้อรถ ค่าถ่วงยาง ไม่รวมอยู่ใน 15,000 บาท”นายณัฐพร กล่าว

อนึ่งมาตรการดังกล่าวคาดจะส่งผลให้หุ้น 6 ตัว ได้รับประโยชน์คือ COL,IRC,ROBINS,STA,IMPACTและ CPN โดยบทวิเคราะห์ได้ระบุเอาไว้ดังนี้

บล.ฟินันเซีย ไซรัส  ช้อปช่วยชาติสำหรับสินค้า 3 กลุ่ม คือ ยางล้อรถยนต์ที่ใช้น้ำยางในประเทศ, หนังสือ E-Book และสินค้า OTOP สามารถลดหย่อนได้ไม่เกิน 15,000 บาท ช่วงวันที่ 15 ธ.ค.18 – 15 ม.ค.19 – กลุ่มค้าปลีกได้ประโยชน์ไม่มาก ได้มากสุดน่าจะเป็น COL

 

บล.บัวหลวง ระบุว่า IRC  รมต.คลัง ยืนยัน ช็อปช่วยชาติ หักลดหย่อนภาษี (ไม่เกิน 15000 บ.) สินค้า ได้ 3 อย่าง ยางรถยนต์ หนังสือ และ สินค้าโอท็อป ชง ครม. 4 ธ.ค.

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) :มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว ROBINS จะได้ประโยชน์จากการมีรูปแบบ lifestyle Center ซึ่งจะมีแบรนด์ท้องถิ่นหรือ OTOP เข้ามาร่วมด้วยในสาขาต่างจังหวัด และมีแผนจะเปิด Robinson Lifestyle  สาขาชัยภูมิอีกในวันที่ 1 ธ.ค.2018 ที่จะถึงนี้โดยมี occupancy rate 99% แล้ว

อีกทั้งจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มจุดบริการคืนแวต งคำแนะนำ  ซื้อ ROBINS 77 บาท ขณะที่การสนับสนุนเรื่องการลดหย่อนการเปลี่ยนล้อยางรถยนต์ส่งผลดีต่อ STA หากมีโปรโมชั่นล้อยางรถยนต์จริง และคาดว่าปีหน้าจะได้รับผลดีจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเต็มปีจากโรงงานที่หาดใหญ่, สุราษฎร์, และการรวมกิจการกับ Thai Kong คาดว่าจะสำเร็จตามแผน เราคงคำแนะนำ ซื้อ STA มูลค่าเหมาะสมที่ 21.00 บาท

 

บล.กสิกรไทย ระบุว่า มาตรการช็อปช่วยชาติอาจไม่แรงอย่างที่ตลาดคาดหวัง : แม้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ช็อปช่วยชาติ” จะยังไม่มีรายละเอียดออกมาอย่างเป็นทางการ แต่จากการให้สัมภาษณ์ของ รมว.คลัง คุณ.อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ได้เตรียมจะเสนอโครงการช็อปช่วยชาติให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 4 ธ.ค.61

โดยยืนยันที่จะส่งเสริมเฉพาะกลุ่มสินค้าที่จำเป็น ซึ่งได้กำหนดสินค้าเป็น 1) ยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ 2) หนังสือ 3) สินค้า OTOP เริ่ม 15 ธ.ค.61 – 15 ม.ค.62 ผู้บริโภคสามารถนำค่าใช้จ่าย 3 รายการมาหักลดหย่อนภาษีวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท เนื่องจากมีการเหลื่อมปี หากซื้อในปี 2561 ไม่ครบ 1.5 หมื่นบาท สามารถมาซื้อต่อในต้นปี 2562 ส่วนที่ซื้อในปี 2561 ใช้สิทธิ์หักลดหย่อนในปี 2562 ส่วนที่ซื้อในปี 2562 ใช้สิทธิ์ในปี 2563

มองมาตรการดังกล่าว จำกัดแค่เฉพาะสินค้าและเหลื่อมปี จึงไม่น่ากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและไม่ได้ส่งผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีกเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามด้วยการส่งเสริมสินค้า OTOP มองว่าจะเป็นประโยชน์ทางอ้อมต่อ IMPACT CPN ROBINS ที่อาจมีการจัดลานแสดงสินค้า OTOP มากขึ้น

Back to top button