PSTC รับทรัพย์ 450 ลบ. ขายหุ้น “ไทยไปป์ไลน์ฯ” ให้พันธมิตรจีน 8% ตอกย้ำไร้เพิ่มทุน

PSTC รับทรัพย์ 450 ลบ. ขายหุ้น "ไทยไปป์ไลน์ฯ" ให้พันธมิตรจีน 8% ตอกย้ำไร้เพิ่มทุน


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2561 นายภานุ ศีติสาร ประธานกรรมการบริษัท กรรมการบริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC เปิดเผยถึงกรณีการเข้าลงทุนในโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านรายการ “Stock News Update : Mid-Day Report” ออกอากาศทางเพจ Facebook “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า โครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะดำเนินการลงทุนโดยบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดยบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BIGGAS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 51%

โดยโครงการลงทุนของ TPN จะเริ่มลงทุนเชื่อมต่อท่อเดิมของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (Thappline) ที่ต้นทางจังหวัดสระบุรีไปถึงคลังน้ำมันมันปลายทางทีจังหวัดขอนแก่น โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 9,201.1 ล้านบาท

สำหรับเงินลงทุนบริษัทจะใช้เงินกู้เงินจากสถาบันการเงินประมาณ 7.2 พันล้านบาท โดยขณะนี้บริษัทได้ใส่เงินลงทุนไปแล้วประมาณ 300 ล้านบาท และยังมีเงินสดอยู่ในมือราว 500 ล้านบาท

ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะเป็นส่วนของการมองหาพันธมิตรอื่นๆ เข้ามาร่วมลงทุน โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะขายหุ้น TPN ให้แก่พันธมิตรในสัดส่วนประมาณ 40% อย่างไรก็ตามจะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน TPN ไม่ต่ำกว่า 60% เพื่อให้บริษัทมีเงินลงทุนเพียงพอต่อการลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการขายหุ้นเพิ่มทุนแต่อย่างใด

ขณะนี้โครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือดังกล่าวมีพันธมิตรให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนหลายราย โดยบริษัทวางแผนจะขายหุ้น TPN ให้แก่พันธมิตรราว 40% จึงคาดว่าบริษัทจะมีเงินทุนเพียงพอสำหรับการลงทุน และยืนยันว่า จะไม่มีการเพิ่มทุนจากที่เคยประกาศเพิ่มทุนจำนวน 650 ล้านหุ้นไว้ก่อนหน้านี้และยังไม่มีแผนจะขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวให้กับพันมิตรรายใดทั้งสิ้นอย่างแน่นอน”นายภานุ กล่าว

ล่าสุด เย็นวันนี้ (6 ธ.ค.) PSTC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2561 มีมติอนุมัติให้ BIGGAS ขายหุ้นสามัญของ  TPN จำนวน 1,080,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8 ของทุนจดทะเบียน ให้กับ GL Energy Solutions (HK) Company Limited (GLES) ในราคาหุ้นละ 416.67 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 450 ล้านบาท ขณะที่ภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้ BIGGAS จะยังคงถือหุ้นในไทยไปป์ไลน์ฯ ในสัดส่วน 92% จากเดิม 100%

โดยการขายหุ้นสามัญของ TPN ในครั้งนี้เพื่อเป็นเงินลงทุนในการก่อสร้างโครงการท่อน้ำมันและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท นอกจากนี้กำไรที่บริษัทคาดจะได้รับจากการขายหุ้นสามัญของ TPN ดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น

ขณะที่ แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า คาดว่า PSTC จะได้รับกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าวประมาณ 280 ล้านบาท โดยจะบันทึกเป็นกำไรพิเศษในไตรมาส 4/61 ทันทีประมาณ 225 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะบันทึกในไตรมาส 1/62 ขณะที่ในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะดำเนินการขายหุ้น TPN ล็อตใหญ่เพิ่มเติมอีกครั้ง

ทั้งนี้คาดว่าบริษัทจะสามารถหาแหล่งเงินทุนได้เพียงพอตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะไม่มีการเพิ่มทุนสำหรับการลงทุนโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือแน่นอน

 

Back to top button