NPPG มั่นใจปี 62 พลิกกำไร รับแผนลดค่าใช้จ่ายหนุนรายได้แตะ 1.45 พันลบ.

NPPG มั่นใจปี 62 พลิกกำไร รับแผนลดค่าใช้จ่ายหนุนรายได้แตะ 1.45 พันลบ.


นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นพีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ NPPG เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 62 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าพลิกกลับมามีกำไรสุทธิให้ได้ในปี 62 จากคาดสิ้นปี 61 ยังคงมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ ซึ่งตัวเลข 9 เดือนที่ผ่านมา มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 121.57 ล้านบาท

โดยคาดจะมีกำไรสุทธิตั้งแต่ไตรมาส 2/62 เป็นต้นไป และจะทำอัตรากำไรสุทธิ (Net profit margin) ให้อยู่ในระดับ 5% จากปัจจุบันติดลบอยู่ที่ 13.91% ซึ่งบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการลดค่าใช้จ่ายในทุกภาคส่วน ทั้งค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร (SG&A) ซึ่งตั้งเป้าลดลงราว 10-20% และพิจารณาปิดสาขาร้านอาหารที่ไม่ทำกำไร

รวมถึงการขายธุรกิจที่ไม่ทำกำไรออกไป ในธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (Non-core) เช่น การลงทุนในหุ้น ซึ่งปัจจุบันมีผลขาดทุนอย่างมาก โดยคิดเป็นสัดส่วนของผลขาดทุนรวมที่ 12%

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าจะเติบโต 10-15% หรือเป็น 1,450 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้คาดทำได้กว่า 1,200 ล้านบาท เป็นไปตามการเติบโตของธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ที่คาดจะเติบโต 12% จากปีนี้คาดมีรายได้อยู่ที่ 690 ล้านบาท, ธุรกิจอาหารแช่แข็ง คาดเติบโต 20% จากปีนี้คาดมีรายได้อยู่ที่ 356 ล้านบาท และธุรกิจบริการอาหารจานด่วน (QSR) คาดโต 20% จากปีนี้คาดมีรายได้อยู่ที่ 190 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ในช่วงไตรมาส 1/62 บริษัทฯ เตรียมติดตั้งเครื่องจักรใหม่ทั้งโรงงาน โดยจะใช้งบลงทุนประมาณ 6 ล้านบาท เพื่อทดแทนเครื่องจักรเดิมที่มีอายุเฉลี่ย 15-20 ปี ซึ่งจะดำเนินการขายออกไป คาดว่าจะดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จได้ภายใน 1 สัปดาห์ และทดลองเดินเครื่องผลิตอีก 3 วัน รวมเป็น 10 วัน ซึ่งจะส่งผลทำให้กำลังการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ตัน/ปี จากเดิมอยู่ที่ 1,200 ตัน/ปี

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เข้ามาใหม่นี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ในประเทศจำนวนมากกว่า 3 ราย โดยบรรลุข้อตกลงแล้วจำนวน 1 ราย ซึ่งมองว่าจะช่วยผลักดันยอดขายและมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีหน้า

นอกจากนี้ ธุรกิจอาหารแช่แข็ง ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนยอดขายในประเทศคิดเป็น 80% และต่างประเทศ 20% ซึ่งมีประเทศที่ส่งออกไปแล้ว ได้แก่ ยุโรป ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง โดยในปีหน้า บริษัทฯ จะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่ใช้กำลังการผลิตเพียง 60%

ส่วนธุรกิจบริการอาหารจานด่วน (QSR) บริษัทฯ มีแผนขยายสาขาร้าน A&W เพิ่มอีก 10 สาขา และจะปิดสาขาที่ไม่ก่อให้เกิดกำไรไป จากสิ้นปีคาดจะมีสาขาอยู่ที่ 40 สาขา เบื้องต้นตั้งงบลงทุนไว้ที่ 3-5 ล้านบาท/สาขา อีกทั้งจะเปิดสาขา Kitchen Plus จำนวน 10 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 2 สาขา, สาขา DEAN&DELUCA จำนวนไม่เกิน 10 สาขา จากปัจจุบันเปิดแล้ว 2 สาขา ที่ภูเก็ต และร้านอาหารบ้านครัวไทย ที่จะมุ่งเน้นในย่านชุมชน จับตลาดกลาง-ล่าง

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้มีการปรับกลยุทธ์บริหารงานใหม่ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ คือการบริหารจัดการให้มีความทันสมัยขึ้น ให้เป็นที่เปิดเผยและยอมรับในอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้มีพันธมิตรเข้ามาสนใจบริษัทฯ มากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทฯ เจรจากับพันธมิตรหลายราย แต่ยังไม่มีข้อสรุป ทั้งในลักษณะการเข้ามาถือหุ้นและการขยายธุรกิจใหม่ๆ ด้วยกัน

Back to top button