TRUE-ADVANC-DTAC เตรียมเฮ! “ตู่ ดิจิทัล” ส่งซิกดันแคมเปญ “แจกซิมแก้จน” สุดซอย!!

TRUE-ADVANC-DTAC เตรียมเฮ! "ตู่ ดิจิทัล" ส่งซิกดันแคมเปญ "แจกซิมแก้จน" สุดซอย!!


สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แจกซิมโทรศัพท์มือถือให้แก่ผู้มีรายได้น้อย เพื่อส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งข้อมูล และข่าวสารที่จำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตให้หลุดพ้นความ

โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างรอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คำนวณรายละเอียดค่าใช้จ่ายและจำนวนอินเตอร์เน็ตว่าจะเป็นเท่าไรถึงเพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งขณะนี้คลังเสนอให้ไปพิจารณาแล้ว 6 เดือน ขณะที่งบประมาณได้เสนอให้ กสทช. หักรายได้จากค่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อชดเชยค่าอินเตอร์เน็ตให้ โดยภาคเอกชนจะจ่ายเท่าเดิม แต่จะแบ่งเงินบางส่วนที่ส่งเข้ารัฐไปไว้ช่วยซิมมือถือ

ล่าสุด วานนี้ (13 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เปิดเผยถึงมาตรการดังกล่าวว่า กสทช.กำลังพิจารณาเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนทุกคนเข้าใจอย่าได้มองว่าจะมีใครได้รับผลประโยชน์โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่อย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะยังไม่มีผู้ประกอบการรายเล็กมาดำเนินธุรกิจประเภทนี้

“ขอให้ทุกคนเข้าใจและอย่ามองว่าการทำเรื่องนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ได้ประโยชน์ เพราะในเมื่อไม่มีผู้ประกอบการรายเล็กมาทำ แต่ภาคเอกชนรายใหญ่เป็นผู้ประกอบการ เขาต้องได้ผลประโยชน์ทางธุรกิจของเขาบ้าง เพียงแต่ต้องดูว่าการใช้ซิมโทรศัพท์มือถือนั้นเพื่อประโยชน์ในการทำอะไร ซึ่งเราไม่ได้ต้องการให้เอาแค่การโทรศัพท์พูดคุยกัน แต่ต้องการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ในเรื่องดิจิตอลแล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ทุกอย่างไม่ใช่เริ่มต้นใหม่แล้วจะทำได้ง่ายต้องปรับเปลี่ยนกันไปขอให้ทุกคนช่วยกันตรงนี้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อนึ่ง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของประเทศไทย ดังนั้น จึงคาดว่าทั้ง 3 บริษัทมีโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว หากมาตรการแจกซิมโทรศัพท์มือถือให้แก่ผู้มีรายได้น้อยมีผลบังคับใช้จริง

Back to top button