จับตาน้องใหม่ป้ายแดง TQM ลงสนามเทรดวันแรก ลุ้นวิ่งเหนือจอง!

จับตาน้องใหม่ป้ายแดง TQM ลงสนามเทรดวันแรก ลุ้นวิ่งเหนือจอง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (20 ธ.ค.) หลักทรัพย์บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และหุ้นชำระแล้ว 300 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท โดยบริษัทได้เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 75 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 23 บาท

โดย นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท TQM  เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมนำหุ้นเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันแรกในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยเชื่อว่านักลงทุนจะให้ความสนใจและให้การตอบรับที่ดีกับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แม้ว่าภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นช่วงนี้มีความผันผวน

ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทมีความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และพร้อมที่จะรุกการให้บริการนายหน้าประกันภัยผ่านระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจนายหน้าประกันภัยและประกันชีวิตที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วน นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทแบ่งการให้บริการเป็น 4 ด้าน คือ  (1) ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย  โดยมีการขายผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยทั้งสิ้นกว่า 130 ผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มประกันรถยนต์ (Motor) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และภาคสมัครใจ และกลุ่มประกัน Non-Motor ในรูปแบบประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง และประกันวินาศภัยเบ็ดเตล็ด เป็นต้น

รวมทั้ง (2) ธุรกิจนายหน้าประกันชีวิต ซึ่งมีการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตทั้งสิ้นกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ที่จะตอบสนองความพึ่งพอใจให้กับลูกค้าอย่างมากที่สุด (3) ธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ ซึ่งครอบคลุมการให้คำปรึกษาด้านกระบวนการทางธุรกิจ งานวิจัยตลาดดิจิตอล และ (4) ธุรกิจให้บริการด้านคำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัย เพื่อเป็นช่องทางให้กับลูกค้าค้นหาและเปรียบเทียบข้อมูลประกันภัยได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดเวลา

ขณะที่ นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ TQM เปิดแผยว่า TQM เป็นบริษัทที่มีศักยภาพและเป็นผู้นำธุรกิจนายหน้าประกันภัย โดยมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่หลากหลาย และสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า มีเครื่องหมายทางการค้าที่เข็งแกร่ง ช่องทางให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่หลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย  จึงเชื่อว่า TQM จะเป็นหุ้นที่มีศักยภาพในระยะยาว และเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ส่วน นางสาวพันทิตา แซ่เอ็ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล. ธนชาต ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย การจัดสรรหุ้น IPO ของ TQM ครั้งนี้จัดสรรให้แก่นักลงทุนสถาบันเป็นจำนวน 50 ล้านหุ้น คิดเป็น 67% ของจำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด ในส่วนของกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานตั้งแต่ระดับ supervisor ขึ้นไปก็ยินยอมที่จะติด lockup เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับจากวันที่เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนในการเข้าทำการซื้อขายหุ้นครั้งนี้

โดยปัจจุบัน TQM มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยเป็นทุนที่ชำระแล้ว 225 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.0 บาท และเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น ภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งในจำนวนนี้จะจัดสรรให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานบริษัท และ/หรือบริษัทย่อย (ESOP)  จำนวนประมาณ  6.1 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 2.03% ของทุนชำระแล้วภายหลังจำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด

อนึ่ง TQM ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการนายหน้าประกันภัย โดยปัจจุบันมีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลัก 2 บริษัท ได้แก่  บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM Broker) ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นบริษัทแกน และบริษัท ทีคิวเอ็ม ไลฟ์ อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM Life) ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันชีวิต

ด้านผลประกอบการของบริษัทปี 2560 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 268.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 601% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 38.27 ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 93.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 62.79 ล้านบาท ด้าน 9 เดือนแรกของปี 61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 276.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 213.01 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า ราคาหุ้น TQM มีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นเหนือราคา IPO ได้ไม่มากนัก เนื่องจากปัจจุบันตลาดหุ้นอยู่ในสภาวะผันผวน ประกอบกับราคาหุ้น IPO ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อาทิ NER, SONIC, SISB และ STI ปรับตัวลงต่ำกว่าราคา IPO ตั้งแต่วันแรกที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้น จึงคาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะชะลอการลงทุนในช่วงภาวะดังกล่าว

Back to top button