IVL ปีเดียวเทคโอเวอร์ 12 กิจการ! โบรกฯชี้กำไรโตถึงปี 63 รับกำลังผลิตพุ่ง

IVL สุดทุ่ม! ปีเดียวโอเวอร์ 12 กิจการ โบรกฯชี้เป้าทำ “Window Dressing”-กำไรโตยันปี 63 เคาะเป้าสูง 69.25 บ. ดันอัพไซด์พุ่ง พร้อมชูหุ้น Top Pick


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้สำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL หลัง บริษัท Indorama Ventures Holdings LP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามเข้าทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สิน (Asset Purchase Agreement) กับ บริษัท Custom Polymers PET, LLC เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561เพื่อเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในรัฐอลาบาม่า (Alabama) ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยพบว่า นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองว่ากรณีที่ IVL รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าบริษัทย่อยได้ลงนามเพื่อเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในรัฐอลาบาม่า (Alabama) ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในต้นปี 2562 เป็น sentiment บวกต่อราคาหุ้น และ IVL ยังเป็น Top Pick  แม้ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ยังเหลือ upside จากมูลค่าพื้นฐานที่ 69.25 บาท และยังคงแนะนำ “ซื้อ”

ทั้งนี้ผู้บริหารยังมั่นใจว่ากำไรปี 2562 จะเติบโตต่อเนื่องเทียบจากปีก่อน จากโอกาสที่ EBITDA/ตัน และปริมาณการขายจะปรับสูงขึ้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2561-63 ขึ้น 21-28% เป็น 3.03 หมื่นล้านบาท/3.14 หมื่นล้านบาท/ 3.45 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ ขณะเดียวกัน IVL คือหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีเพียงบริษัทเดียวที่วิเคราะห์อยู่ที่มีกำไรอยู่ในทิศทางขาขึ้นในช่วงปี 2561-63

นอกจากนี้ ยังมองว่า IVL จะเป็น 1 ในหุ้นที่มีโอกาสถูกซื้อเพื่อทำ window dressing ในสัปดาห์หน้า

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ถือ” IVLราคาเป้าหมาย 65 บาทต่อหุ้น โดย IVL ซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในสหรัฐอเมริกา คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในต้นปี 2562 โรงงานดังกล่าวมี 2 สายการผลิต ได้แก่ เกล็ดพลาสติก PET รีไซเคิล (Recycled PolyethyleneTerephthalate  (rPET) Flake) และเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (food-grade rPET Pellets) ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 31,000 ตันต่อปี

โดยโรงงานดังกล่าวนี้อยู่ใกล้กับ AlphaPet Inc. ในรัฐอลาบาม่า(Alabama) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโพลีเอสเตอร์ของ IVL ในสหรัฐอเมริกา (SET) ซึ่งดีลล่าสุดนับเป็นดีลที่ 12 ในปี 2561

ทั้งนี้ที่ยังคงแนะนำ ถือ แม้ Upside ยังเหลืออีกมาก แต่เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงต่อเนื่อง จะเริ่มกระทบราคาปิโตรเคมี และความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกคาดว่าจะกระทบดีมานด์การบริโภค PET

อนึ่ง ราคาหุ้น IVL ปิดตลาดวานนี้ (24 ธ.ค.) อยู่ที่ 54 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 2.37% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 536.94 ล้านบาท และยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 69.25 บาท อยู่ 28%

Back to top button