FANCY ล้มแผนซื้อหุ้น “เลย์แลนด์” มองธุรกิจอสังหาฯโตชะลอ-แบงก์ปล่อยกู้ต่ำเป้า

FANCY ล้มแผนซื้อหุ้น "เลย์แลนด์" มองธุรกิจอสังหาฯโตชะลอ-แบงก์ปล่อยกู้ต่ำเป้า


บริษัท แฟนซีวู๊ดอินดัสตรีส จำกัด (มหาชน) หรือ FANCY ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) มีมติให้ยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด100% ในบริษัท เลย์แลนด์ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากคณะกรรมการได้พิจารณาถึงผลประโยชน์สูงสุดแล้วเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานของเลย์แลนด์ไม่ได้สร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้นให้แก่บริษัทตามเป้าหมาย

นอกจากนี้สภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเลย์แลนด์มีการเปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มการเติบโตลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ขณะที่มีอัตราการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทคาดว่าจำนวนของลูกค้าที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยในปี 62 มีแนวโน้มลดลง อันเป็นผลมาจากหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินที่เข้มข้นขึ้น

รวมถึงสถาบันการเงินที่บริษัทได้ขอสินเชื่อเงินกู้ยืมเพื่อนำไปใช้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเลย์แลนด์ ได้พิจารณาอนุมัติวงเงินสินเชื่อให้แก่บริษัทเพียงบางส่วน ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการก่อสร้างปรับปรุงอาคารตามแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่วางไว้ โดยหากบริษัทใช้เงินทุนส่วนอื่นของบริษัทในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัทได้

ทั้งนี้ เนื่องด้วยสภาพการณ์และปัจจัยภายนอกที่บริษัทไม่อาจควบคุมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ คณะกรรมการบริษัทจึงเห็นว่าการยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของเลย์แลนด์จะสามารถลดความเสี่ยงให้กับบริษัททั้งในเรื่องของผลการดำเนินงานและสภาพคล่องของบริษัท อันจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทมากกว่าการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของเลย์แลนด์

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการเลิกสัญญาครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากการที่ผู้ขายไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนแต่อย่างใด ดังนั้น FANCY ASSET ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และจะเป็นผู้เข้าซื้อเลย์แลนด์นั้น จึงไม่ได้รับเงินมัดจำค่าหุ้นคืน โดยผู้ขายได้ยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่า FANCY ASSET จะไม่มีภาระอื่นใดที่ต้องรับผิดชอบภายหลังการเลิกสัญญาอีก

Back to top button