BCPG เมื่อไหร่ดีขึ้น ?

สิ่งที่อาจารย์ใช้มาตลอดในการประเมินหุ้นแต่ละตัวเหมาะต่อการลงทุนขนาดไหน ? คืองบการเงินของบริษัทมีฐานะทางการเงินเข้มแข็งเพียงใด ? และความสามารถในการทำกำไรยังคงยอดเยี่ยมจริงไหม ?


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณชาติชาย จาก อ.เมือง จ.อุดรธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น BCPG หรือ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำท่าจะยืนต้านแรงเทขายได้อีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นเหมือนที่คิดไว้เลย จึงสงสัยว่า หุ้นอ่อนตัวลงต่ำกว่าราคาเหมาะสมค่อนข้างเยอะ และหุ้นควรจะฟื้นตัวได้อย่างจริงจังเสียทีนั้น อาจารย์คิดเหมือนกับที่ผมมองไว้หรือเปล่าครับ

 

สิ่งที่อาจารย์ใช้มาตลอดในการประเมินหุ้นแต่ละตัวเหมาะต่อการลงทุนขนาดไหน ? คืองบการเงินของบริษัทมีฐานะทางการเงินเข้มแข็งเพียงใด ? และความสามารถในการทำกำไรยังคงยอดเยี่ยมจริงไหม ?

หากข้อมูลทั้งหมดชี้ไปในทางเดียวกันว่า ทุกอย่างอยู่ในลู่ทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ย่อมหมายความว่า หุ้นตัวนี้เหมาะต่อการลงทุน หากข้อมูลทั้งหมดเป็นตรงกันข้ามกับสิ่งที่วาดฝัน ย่อมหมายความว่า หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนที่ค่อนข้างสูง

ฉะนั้นเมื่อดูจากงบการเงินของ BCPG  จะเห็นว่า บริษัทนี้มีความสามารถในการทำกำไรที่ยอดเยี่ยม ทำให้ผลประกอบการแต่ละปีมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนราคาหุ้นขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมานะครับ

น่าเสียดายที่ในปี 2561 นักลงทุนต่างชาติซึ่งเป็นกำลังซื้อหลักของตลาดหุ้นไทย กลับเร่งลดพอร์ตการลงทุนในตลาดหุ้นไทยตลอดเวลา ส่งผลให้หุ้นพื้นฐานดีถูกเหมารวมเทขายแบบไม่ยั้ง จนไม่สามารถหาทางกลับขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่งอีกเลย และทำให้สถานการณ์โดยรวมแย่ลงไปกว่าเดิมอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงบอกได้แค่ว่า ถ้าจะเล่นเก็งกำไร ต้องรับความเสี่ยงได้ หากมีกำไรก็คงแฮปปี้ หากขาดทุนอย่าร้อง เพราะได้ใช้วิจารณญาณในระดับหนึ่งแล้ว

ที่สำคัญต้องรู้ว่า หุ้นพลังงานตัวนี้มีอนาคตหรือไม่ ? มีสภาพคล่องไหม ? มีปันผลหรือไม่ ? ผลตอบแทนจากการลงทุนเทียบกับฝากเงินชนะหรือไม่ ? ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจารย์ชอบพูดถึงเป็นประจำเมื่อราคาหุ้นตกลงมากเกินไป จึงพยายามแนะนำให้นักลงทุนคำนึงถึงเหตุผลในการเข้าเล่นเป็นหลักนะครับ

ประเด็นดังกล่าวทำให้อาจารย์มองการฟื้นตัวขึ้นมาในช่วงสั้น ๆ น่าจะเป็นเพียงแค่การรีบาวด์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นมีสิทธิ์อ่อนตัวลงไปอีกอย่างแน่นอน เพราะนักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นออกมาจากพอร์ต จึงมองไม่เห็นหนทางที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมเลยจริง ๆ

ถึงแม้ตอนนี้ราคาหุ้นจะลงมาถึงจุดเด้งกลับของปี 2561 เป็นครั้งที่ 2 แต่ดูจากแรงเทขายที่มีออกมาไม่หยุดหย่อน ทำให้อาจารย์มองเห็นโอกาสที่หุ้น BCPG จะอ่อนลงต่อมีสูงมาก ๆ เพราะวันนี้ไม่มีใครจะสนใจมองค่า P/E 12 เท่าว่า มันต่ำเกินไปแล้วนะครับ

วันนี้อาจารย์ถึงต้องขอพูดจากใจว่า ในเวลานี้ BCPG เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำมาก ๆ ทั้งในแง่ของราคาหุ้นที่ลงมาเยอะแล้ว รวมทั้งอัตราเงินปันผลตอบแทนที่ระดับ 3% มันเป็นเหตุผลที่ทำให้อาจารย์ต้องแนะนำให้ “ซื้อ” เพราะในไม่ช้าราคาหุ้นจะวิ่งกลับขึ้นไปหาราคาเหมาะสมอยู่ดี เพียงแต่เที่ยวนี้นักลงทุนอาจต้องรอนานนิดหนึ่งก็เท่านั้นเอง !

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button