DOD เติมเต็ม..เพื่อไปต่อ.!?

เป็นหุ้นที่ถูกจับตามองไม่น้อย สำหรับบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD หลังเข้ามาเทรดในตลาด mai ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ด้วยพื้นฐานที่หลายคนฟันธงว่าแข็งแกร่ง...ในฐานะเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรายใหญ่ มีลูกค้าเป็นแบรนด์ดังมากมาย และมีแบรนด์ของบริษัทเอง ภายใต้ตราสินค้า “Dai a to” (ได เอ โตะ) แต่เป็นสัดส่วนที่น้อย หลัก ๆ จะเน้นรับจ้างผลิตมากกว่า..


สำนักข่าวรัชดา

เป็นหุ้นที่ถูกจับตามองไม่น้อย สำหรับบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD หลังเข้ามาเทรดในตลาด mai ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ด้วยพื้นฐานที่หลายคนฟันธงว่าแข็งแกร่ง…ในฐานะเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรายใหญ่ มีลูกค้าเป็นแบรนด์ดังมากมาย และมีแบรนด์ของบริษัทเอง ภายใต้ตราสินค้า Dai a to” (ได เอ โตะ) แต่เป็นสัดส่วนที่น้อย หลัก ๆ จะเน้นรับจ้างผลิตมากกว่า..

ทำให้ถูกคาดหวังจากนักลงทุนว่าจะเป็นหุ้นที่สร้างสีสันให้กับตลาด !!!

เมื่อชายตาไปดูงบไตรมาส 3/2561 จัดว่าสวย มีกำไรอยู่ที่ 296 ล้านบาท จากรายได้รวม 606 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 48.83%

ยิ่งถูกคาดหวังจากนักลงทุนมากขึ้นไปอีก เมื่อ DOD ประกาศซื้อกิจการบริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ จำกัด (PCCA) โรงงานผู้ผลิตเครื่องสำอางและสกินแคร์ ในรูปแบบรับจ้างผลิต (OEM) แบบครบวงจร เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่า..หลายคนตั้งความหวังกับดีลนี้ว่า จะช่วยหนุนรายได้และกำไรของ DOD ให้โตแบบติดปีก..!?

สำหรับดีลนี้…ถ้ามองแว่บแรกอาจมองได้ว่า DOD ต้องการขยายธุรกิจแต่หากมองให้ลึกลงไป พบว่า นี่เป็นยุทธศาสตร์ในการเติมเต็มทางธุรกิจของ DOD จากเดิมมีแค่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เป็นกลุ่มสุขภาพภายใน (กิน) ก็เพิ่มมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ เป็นกลุ่มสุขภาพภายนอกเข้ามา (ทา)

หากมองอีกมุม…ที่ผ่านมาเวลารับลูกค้าจะได้แค่กลุ่มอาหารเสริม แต่ต่อไปสามารถขยายไปรับลูกค้ากลุ่มเครื่องสำอางและสกินแคร์ได้ด้วย ทำให้มีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และจะทำให้มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้นด้วย !!!

ที่สำคัญ…เป็นการบาลานซ์ความเสี่ยงทางธุรกิจ การมีธุรกิจแค่ขาเดียวมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ปกติธุรกิจส่วนใหญ่จะมีวงรอบหรือไซเคิลธุรกิจ เรียกว่ามีขึ้น…ก็ต้องมีลง

ดังนั้น หากวันใดที่ความนิยมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้อยถอยลง..DOD ย่อมได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ การแตกไลน์ไปสู่เครื่องสำอางและสกินแคร์ จึงเป็นทางรอดของ DOD

ถือว่าดีลนี้เป็นการเติมเต็ม…เพื่อไปต่อของ DOD จริง ๆ !!!

ส่วนจุดเด่นอีกอย่างที่ทำให้ DOD น่าจับตาคือ การเป็นผู้ประกอบการไทยเพียงรายเดียวที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม วิตามิน สมุนไพร ยาแผนโบราณ สกินแคร์และเครื่องสำอาง ผ่านช่องทางจำหน่าย TV Shopping ของ CNR Mall ช่องสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน ยิ่งทำให้มีโอกาสในการขายในตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น (ตลาดจีน…ใคร ๆ ก็อยากเข้า)

ส่วนที่ราคาหุ้น DOD ร่วงในช่วงสัปดาห์ก่อนนั้น เป็นผลมาจากการขึ้น XD เตรียมจ่ายปันผล..วันที่ 8 ม.ค.นี้ ฉะนั้นอย่าเพิ่งตื่นตระหนกขายหมูไปเสียก่อนล่ะ

เพราะในแง่พื้นฐานของหุ้นตัวนี้ จัดว่ามีดีหลายอย่าง

แต่ไม่อยากพูดเยอะ…เจ็บคอ

…อิ อิ อิ…

Back to top button