จับตา กสทช. ประชุมบอร์ดนัดพิเศษ 15 ม.ค. ถกแผนเรียกคืน-ประมูลคลื่น 700 MHz

จับตา กสทช. ประชุมบอร์ดนัดพิเศษ 15 ม.ค. ถกแผนเรียกคืน-ประมูลคลื่น 700 MHz


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมบอร์ดกสทช.วันนี้ (8 ม.ค.) มีความเห็นให้เรียกประชุมบอร์ด กสทช. วาระพิเศษในวันที่ 15 ม.ค.เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาร่างประกาศมาตรการเยียวยาเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์(MHz) และร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ จากนั้นจะนำร่างดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะภายในระยะเวลา 45 วัน หรือคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในต้นเดือนมี.ค.62 และคาดจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือน เม.ย.62 จากนั้นจึงจะเคาะราคาประมูลคลื่น 700 เมกะ ฮิรตซ์ ในต้นเดือนพ.ค.62

ที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.ในวันนี้ ได้มีการพิจารณาในเรื่องร่างประกาศมาตรการเยียวยาเรียกคืนคลื่น 700 MHz และร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล รวมถึงราคาเริ่มต้นของคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ซึ่งเบื้องต้นทางคณะกรรมการกสทช. ก็ได้มีการอภิปรายในรายละเอียดดังกล่าวแล้ว และขอนำไปศึกษาให้รอบคอบอีกครั้งหนึ่งก่อน จึงยังไม่มีการอนุมัติเพื่อนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ”เลขาธิการ กสทช.กล่าว

โดยครั้งนี้มีร่างประกาศประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz มีความเห็นเป็น 2 แนวทาง โดยในส่วนของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการเรียกคืนคลื่นความถี่และเยียวยาคลื่นความถี่ 700 MHz เสนอประมูลเป็น 7 ใบอนุญาต หรือใบละ 35 MHz โดยจะสามารถใช้งานได้ในปี 63 แต่แนวทางของสำนักงานกสทช. จะมีการประมูลเป็น 9 ใบอนุญาต หรือใบละ 45 MHz โดยจะให้ใช้งานได้ในวันที่ 1 ม.ค.64 ซึ่งจะต้องรอดูผลการประชุมบอร์ดวาระพิเศษในสัปดาห์หน้า

กระบวนการที่จะประกาศร่างฯดังกล่าว ขณะนี้มี 2 ร่าง คือ ร่างที่ทางอนุคณะกรรมการฯเป็นคนเสนอร่างขึ้นมา ซึ่งจะอยู่ในเรื่องเดียวกัน คือ เป็นเรื่องทั้งการเยียวยาและการประมูลคลื่น 700 MHz โดยได้ให้ทางคณะกรรมการกสทช.ไปศึกษาและนำเสนอในวันที่ 15 ม.ค.นี้

ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการหลายท่านก็อยากให้แยกร่างประกาศนี้ออกจากกัน เป็นสองร่าง คือ เรื่องเยียวยาก็เป็นเรื่องเยียวยา และเรื่องประมูลคลื่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เงินที่ได้จากการประมูลจะนำไปเยียวยาให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่งทางสำนักงานกสทช.จะต้องมีการพิจารณาถึงเหตุผลต่างๆ และนำเสนอต่อที่ประชุมโดยเร็ว”นายฐากร กล่าว

สำหรับวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่คงจะใช้แนวทางเดิมไปก่อน เนื่องจากแนวทางบิวตี้คอนเทสต์ อาจจะถูกดึงระยะเวลาให้ออกไปอีก

อย่างไรก็ตามคาดว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ในช่วงต้นเดือนมี.ค.62 และน่าจะสามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือนเม.ย.62 รวมทั้งคาดจะสามารถประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ได้ในต้นเดือนพ.ค.นี้

ส่วนความคืบหน้าของการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz ในขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งอาจจะมีการเรียกคืนคลื่นทั้งหมด 190 MHz ซึ่งผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่มีข้อกังวลว่า หากการประมูลยืดเยื้อออกไปเกินปี 63 ขอให้สบายใจได้ เนื่องจากสำนักงานกสทช.จะเรียกคืนคลื่น 2600 MHz และนำออกไปประมูล และจะนำเงินที่ประมูลได้มาสนับสนุนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต่อไป

นอกจากนี้ ในวันนี้มติบอร์ด กสทช.ให้ผู่มีรายได้น้อยเข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยได้มีการพิจารณาให้มีหนังสือแจ้งไปยังครอบครัวที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลโครงการทั้ง 6 แสนครัวเรือน ในช่วงระหว่างวันที่ 16 ม.ค.62 – 15 มี.ค. 62 เพื่อขอให้ส่งหลักฐานยืนยันการขอรับสิทธิดังกล่าวมายังสำนักงาน กสทช. ตามช่องทางดังต่อไปนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

1.ช่องทางไปรษณีย์ตอบรับที่จะแนบไปพร้อมหนังสือที่ส่งถึงบ้านท่าน ส่งกลับมายังสำนักงาน กสทช. เลขที่ 87 พหลโยธินซอย 8 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10400 หรือสำนักงานเขต และสำนักงานภูมิภาค สำนักงาน กสทช. ที่อยู่ใกล้ท่าน

2.ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ [email protected]

อนึ่งในกรณีที่ไม่ได้รับหนังสือ แต่เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่โครงการ และเป็นผู้มีรายได้น้อยภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 60 สามารถติดต่อมายังเบอร์ 1200 Call center ของสำนักงานกสทช. ฟรี เพื่อขอรับแบบฟอร์มการขอรับสิทธิได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16 ม.ค.62 – 15 มี.ค.62 ดังกล่าว

ทั้งนี้ หากพ้นจากวันที่ 15 มี.ค.62 ไปแล้ว ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์แต่ไม่ได้รับหนังสือติดต่อแจ้งสิทธิ์ก็ยังสามารถติดต่อขอรับสิทธิ์เข้ามาที่สำนักงาน กสทช. ได้ แต่ระยะเวลาการรับสิทธิ์จะลดลงคือจะเริ่มต้นนับตั้งแต่วันเริ่มรับสิทธิ์จนถึงวันสิ้นสุดโครงการเดือนเม.ย.65

Back to top button