หุ้นท่องเที่ยวเฮ! ครม.ไฟเขียวขยายเวลาฟรีวีซ่าชาวต่างชาติถึง 30 เม.ย.62

หุ้นท่องเที่ยวเฮ! ครม.ไฟเขียวขยายเวลาฟรีวีซ่าชาวต่างชาติถึง 30 เม.ย.62


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามมาตรา 12 (1) ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้งเดียวเป็นการชั่วคราว ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa ON Arrival) ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวมีกำหนดตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน 2561 ถึง 13 มกราคม 2562

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เห็นว่าจากการติดตามผลการดำเนินมาตรการดังกล่าวส่งผลให้สถานการณ์การท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวยื่นขอการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival) ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2561 จำนวน 1,030,561 คน โดยเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 70.44 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ประกอบกับเป็นการขยายผลในการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงหน้าฤดูกาลท่องเที่ยวที่สำคัญคือ เทศกาลตรุษจีนและเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจสอบข้อมูลสถิติผู้โดยสารที่มาขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa ON Arrival) ในช่วงก่อนมีการยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและช่วงที่มีการยกเลิกอัตราาธรรมเนียมแล้ว พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยและขอรับการตรวจตรา มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ดังนี้

บล.กรุงศรี ระบุว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม อาทิ ขยายเวลามาตรการฟรีวีซ่าไปจนถึงช่วงสงกรานต์ : เดิมภาครัฐกำหนดช่วงเวลามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว อาทิ ฟรีวีซ่า (VOA) ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค.2019 แต่ภาพรวมการฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนทำให้เป็นไปได้ที่ภาครัฐจะขยายเวลาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม โดยตลาดคาดการณ์ว่าภาครัฐจะขยายมาตรการฟรีวีซ่าจากสิ้นสุดกลางเดือนม.ค.62 ไปจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว อาทิ AOT, MINT, CENTEL และ ERW

Back to top button