สังคมข่าวหุ้น

*จับตากลุ่มแบงก์ประกาศงบ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*จับตากลุ่มแบงก์ประกาศงบ

*สัปดาห์นี้ยกให้กลุ่มธนาคารพาณิชย์เป็นพระเอก จะช่วยดึงตลาดขึ้นหรือฉุดลง ก็ต้องมาลุ้นกัน แบงก์แรกที่จะประกาศงบไตรมาส 4 และงบปี 61 วันนี้ ได้แก่ ทิสโก้ ของเฮียปลิว มังกรกนก  ประธานคณะกรรมการทิสโก้  จะมาแบบตามนัด หรือเกินคาด หรือต่ำกว่าคาด ก็ส่งผลไปยังความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งนั้น ตัวที่เหลืออย่าง SCB ของเสี่ยอาทิตย์  KBANK ของเสี่ยปั้น และ BBL ของเสี่ยโทนี่ ต้องมารอดูกันปลายสัปดาห์ ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดแพนิกในกลุ่มโรงพยาบาล และสื่อสาร ทำเอาดัชนีหุ้นไทยแกว่งอยู่หลายวัน แนวรับ 1,585 จุด แนวต้าน 1,600 จุด

*กลุ่มสื่อสารออกอาการเซ หลังจากดีแทค ของเสี่ยบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC ยอมเคลียร์กับ CAT เพื่อให้จบข้อพิพาท ด้วยการจ่ายเงิน 9.5 พันล้าน ทำให้เกิดแพนิกในกลุ่มสื่อสาร อีก 2 ตัวที่เหลือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC  และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE   ของเฮียศุภชัย เจียรนนท์ ที่มีข้อพิพาทกับ กสท และทีโอที อีกหลายคดี ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าทั้งสองบริษัทอาจใช้วิธีเดียวกับดีแทค สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนจนเทขายออกมาค่อนข้างหนัก รอดูความชัดเจนก่อนกลับเข้ามาลงทุนใหม่

*แรงซื้อเข้า AOT ของ นิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานไทย ขานรับตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในเดือนธันวาคมที่คาดว่าจะกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 เดือน  หลังจากเกิดเหตุเรือล่ม รวมทั้งการขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว ให้ไปถึง 30 เม.ย.  และให้จับตาเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3.7 หมื่นตารางเมตร ในเดือน ก.พ. จะช่วยส่งเสริมกำไรในปีนี้ เป้าหมายราคา 75 บาท

*BGRIM  ของปรียนาถ สุนทรวาทะ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บี.กริม เพาเวอร์ หุ้นเด่นกลุ่มโรงไฟฟ้า  น่าจับตา วันที่  24 ม.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ  หรือ กพช. จับตาการพิจารณาแผนประมูล IPP และการต่ออายุ SPP ราคายังต่ำเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ 32 บาท

*จับตากลุ่มโรงพยาบาล ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาบัญชีควบคุม ยาและเวชภัณฑ์ บริการทางการแพทย์ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า BDMS ของหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่กรุงเทพดุสิตเวชการ  จะสามารถปรับตัวเพื่อให้รายได้และกำไรถูกกระทบน้อยที่สุด แต่สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาก่อนหน้านี้เป็นโอกาสเข้าสะสม  ราคาเป้าหมาย 31 บาท

*ใกล้ประกาศวันเลือกตั้งแล้ว ไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ แม้ว่าจะไม่ระบุวัน แต่ก็ค่อนข้างชัดเจนแล้ว เม็ดเงินจากกิจการทางการเมืองเริ่มขยับ การค้าการขายเริ่มดี  หนุนกลุ่มค้าปลีกคึกคัก ทั้ง CPALL ของตระกูลเจียรวนนท์ และ ROBINS ของตระกูลจิราธิวัฒน์

*กลุ่ม PTT ของ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลับมาแล้ว พร้อมราคาน้ำมันดิบโลกที่ขึ้นต่อเนื่องติดต่อกัน จนทะลุ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทิศทางกลับเป็นขาขึ้น ประกอบกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนมีแนวโน้มสดใส ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในปีนี้ ผลประกอบการกลุ่มปตท.ปีนี้ก็คาดว่าจะออกมาดี

Back to top button