“เครดิตสวิส” ยกหุ้น INTUCH แกร่งกว่าตลาดฯ เคาะเป้าสนั่น 79.9 บ.-ลุ้น CAT ปิดดีลเทคฯ THCOM

“เครดิตสวิส” ยกหุ้น INTUCH แกร่งกว่าตลาดฯ เคาะเป้าสนั่น 79.9 บ.-ลุ้น CAT ปิดดีลเทคฯ THCOM


สืบเนื่องจากกรณีกระแสข่าว บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT อยู่ระหว่างขั้นตอนการเข้าทำรายการซื้อหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM รวมถึงปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม ที่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาขัดแย้งเรื่องของสัมปทานระหว่าง THCOM และรัฐบาลชุดนี้หมดไปได้

ดังนั้น เครดิตสวิส จึงได้ทำบทวิเคราะห์เพื่อให้ระดับการลงทุนสำหรับบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งใน THCOM และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC โดยยังคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 79.9บาท/หุ้น และมองว่าเป็นหุ้นที่มีระดับการลงทุนสูงกว่าตลาด (Outperform)

ทั้งนี้ จากการคำนวณของเครดิตสวิสด้วยวิธีการหามูลค่ารวมทั้งกิจการ (SOTP) โดยมองว่าธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กับ INTUCH คือการเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นของ ADVANC ที่ 40.45% และ THCOM ที่ 41.14% เครดิตสวิสตีมูลค่าที่ลดลงของ INTUCH ไว้ที่ 10% ซึ่งคำนวณจากวิธีคิดลดกระแสเงินสดอิสระ (DCF) สำหรับในส่วนที่ถือหุ้นของ ADVANC และคำนวณจากมูลค่าตามราคาตลาดของ THCOM โดยยังไม่ได้นำมูลค่าที่ลดลงจากบริษัทอื่นที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่มาคำนวณ

โดยปัจจัยที่ทำให้เครดิตสวิสคำนวณมูลค่าที่ลดลง 10% คือ 1. ADVANC นั้นมีนโยบายอัตราการจ่ายปันผลที่สูง โดยตั้งแต่ปี 2549-2559 นั้นอยู่ที่ 100% ของรายได้สุทธิ แต่ในช่วงปี 2560-61 นั้นลดลงมาอยู่ที่ 70% และ 2. INTUCH มีนโยบายจ่ายปันผลที่ได้รับมาจากบริษัทในเครือให้กับผู้ถือหุ้นทั้งหมด

ส่วนกรณีที่ INTUCH จะขายทั้ง ADVANC และ THCOM นั้นยังเป็นไปได้ยาก เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH แท้จริงแล้วคือ Temasek ที่ถือหุ้นผ่านบริษัทย่อยอีกทีหนึ่ง โดยมีความเป็นไปได้สูงที่ Temasek จะยังต้องการหุ้นของ ADVANC และ THCOM อยู่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า THCOM จะยังมีข้อพิพาทในเรื่องของสัมทานกับรัฐบาลชุดปัจุบันนี้ โดยที่ทางรัฐบาลต้องการให้ THCOM จ่ายสัมปทานของดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ให้เท่ากับ ดาวเทียมไทยคม 4-6 ในอัตตรา 20.5% ของรายได้ แต่ด้วยมาร์จิ้นที่ต่ำลงส่งผลให้ THCOM มีกำไรที่ต่ำลงอย่างชัดเจน โดยตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2560 ถึง 22 ตุลาคม 2562 ราคาหุ้น THCOM ตกลงไปถึง 56.6%

สำหรับทางออกที่จะทำให้มูลค่าที่ลดลงของ INTUCH ปรับตัวดีขึ้น คือการที่ได้รัฐบาลใหม่มาเพื่อแก้ไขเรื่องของสัมปทานดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 รวมไปถึงไทยคม 4-6 ที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 2564 นี้ ซึ่งหาก THCOM สามารถแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้จะยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับ THCOM และ INTUCH ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการซื้อหุ้น THCOM โดย CAT Telecom ตามที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ ได้เปิดเผยเมื่อคืนวันที่ 23 มกราคม 2019 ที่ยังคงต้องติดตามด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จากการคำนวณมูลค่าที่ลดลงของบริษัทที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ทั้งหมดแล้วจะอยู่ที่ 22.0% และทาง INTUCH คาดว่าในปี 2563 จะมีผลตอบแทนอยู่ที่ 7.9%

Back to top button