GPI หุ้นอีเวนต์

ช่วงปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องต้นไตรมาส 2 มีหุ้นที่น่าเก็งกำไรอยู่ตัวหนึ่ง...คือ หุ้นบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI


สำนักข่าวรัชดา

ช่วงปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องต้นไตรมาส 2 มีหุ้นที่น่าเก็งกำไรอยู่ตัวหนึ่ง…คือ หุ้นบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI

เนื่องจากมีอีเวนต์ใหญ่ งาน Bangkok International Motor Show ที่จัดขึ้นช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายนของทุกปี

งาน Motor Show ถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่สร้างรายได้และกำไรอย่างมากให้ GPI !!

สอดคล้องกับผลประกอบการ GPI ที่พบว่าไตรมาส 1 และไตรมาส 2 เป็นช่วงดีที่สุดของปี…

โดยไตรมาส 1/2561 มีกำไรอยู่ที่ 119.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 94.5 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2/2561 มีกำไรอยู่ที่ 90.2 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 92.3 ล้านบาท

ส่วนบางไตรมาสพลิกกลับมาขาดทุนซะงั้น…โดยไตรมาส 3/2561 ขาดทุน 33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 28.5 ล้านบาท

หุ้น GPI จึงถูกขนานนามว่า เก็งกำไรได้แค่ 2 ไตรมาสเท่านั้น

GPI มีธุรกิจหลักอยู่ 3 ขา คือ ธุรกิจจัดแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และธุรกิจรับจ้างพิมพ์

แต่…รายได้หลักของ GPI มาจากการจัดงาน Motor Show ที่ผู้บริหาร GPI เองก็เคยยอมรับในเรื่องนี้ !!

ส่วนธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และธุรกิจรับจ้างพิมพ์…อย่างที่รู้ ๆ กันว่าอยู่ในช่วงขาลง หวังจะเห็นกำไรนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ มีแต่จะขาดทุนด้วยซ้ำไป

ขณะที่สนามแข่งรถพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา ที่เดิมเคยทำรายได้ให้กับ GPI เป็นกอบเป็นกำ ก็ถูกสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับการยอมรับว่า มีมาตรฐานระดับโลก (พิสูจน์ด้วยการได้รับเลือกจัดแข่งขันโมโตจีพี 2018) แย่งชิงรายได้ไป…

ดังนั้นดูเหมือนว่า GPI จะมี 2 โจทย์ใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ 1) ปัญหาเรื่องรายได้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และธุรกิจรับจ้างพิมพ์ที่อยู่ในช่วงขาลง

2) กำไรที่โป่งแค่บางไตรมาสและบางไตรมาสพลิกมาขาดทุน ทำให้งบทั้งปีดูไม่สวย ส่งผลให้หุ้น GPI ขาดเสน่ห์…ไม่ดึงดูดใจนักลงทุนเท่าที่ควร ??

ล่าสุด GPI พยายามแก้ปัญหาด้วยการนำโมเดลงาน Motor Show ไปประเดิมจัดที่เมียนมา ในชื่องาน The 1st Yangon International Motor Show เมื่อวันที่ 23-27 มกราคมที่ผ่านมา

มีรายงานข่าวว่า…ผลตอบรับอยู่ในระดับที่น่าพอใจ มียอดเข้าชมกว่า 2 หมื่นคน มีค่ายรถยนต์ร่วมออกบูธ 6 ราย ได้แก่ BMW FORD DFM TOYOTA SCANIA และ SUZUKI

โดยมียอดจองรถรวมกว่า 120 คัน รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อืม…ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่นะ !!

เค้าว่ากันว่า…ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน !! GPI จึงเตรียมรุกจัดงาน Yangon International Motor Show ครั้งที่ 2 ต่อทันที โดยวางแผนปรับช่วงเวลาการจัดงานใหม่เป็นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

นั่นเป็นเพราะช่วงปลายปี…เป็นช่วงเวลาที่คนเมียนมานิยมวางแผนเลือกซื้อรถใหม่กัน

หากงาน Yangon International Motor Show ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าหมาย จะช่วยสร้างรายได้และกำไรเข้ามาเติมไตรมาส 4…และช่วยแก้ปัญหาการพลิกขาดทุนบางไตรมาสไปได้

ที่สำคัญจะได้ลบภาพจำของ GPI ที่ถูกขนานนามว่า เป็นหุ้นเก็งกำไรได้แค่ 2 ไตรมาส

หรือ “หุ้นซีซั่นส์” ซะที…!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button