ยิ่งรุมยิ่งเน้นธนาธร

#ฟ้ารักพ่อ ไม่รู้มาจากไหน หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังงง กว่าจะรู้ว่ามาจากละคร “ดอกส้มสีทอง” ที่นางเอกเรียกแฟนอายุมากกว่า เริ่มต้นจากนักศึกษาตะโกนในงานฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ แล้วลามไปทั่วโลกออนไลน์


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง 

#ฟ้ารักพ่อ ไม่รู้มาจากไหน หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังงง กว่าจะรู้ว่ามาจากละคร “ดอกส้มสีทอง” ที่นางเอกเรียกแฟนอายุมากกว่า เริ่มต้นจากนักศึกษาตะโกนในงานฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ แล้วลามไปทั่วโลกออนไลน์

ถามว่า #ฟ้ารักพ่อ เป็นกระแสฉาบฉวย สาว ๆ ปลื้มธนาธรหล่อรวย เท่านั้นไหม ดูแล้วไม่ใช่ เพราะคนใช้คือนักศึกษา ในงานฟุตบอลประเพณีที่โด่งดังด้านล้อการเมือง #ฟ้ารักพ่อ จึงเป็นคำล้อขำ ๆ สะท้อนกระแสที่คนรุ่นใหม่กำลังเป็น “แฟนธนาธร” กันล้นหลาม

นี่คือการเล่นสนุกแบบคนรุ่นใหม่ คนแก่ไม่เข้าใจใช้อคติดูถูก ยิ่งทำให้เขาสังเวช ไม่รู้หรือว่าพรรคการเมืองที่สื่อสารผ่านโลกออนไลน์มากที่สุด คืออนาคตใหม่ มันจึงไม่ใช่รักฉาบฉวยโดยไม่รู้นโยบายหรือไม่เคยดูคลิปธนาธรแสดงความคิดเห็น

หลายวันก่อนเห็นเฟซนิตยสารวัยรุ่น ก็ยังงง ปกติโพสต์ข่าวดารา มีคนไลก์ไม่กี่สิบ พอโพสต์ภาพธนาธรสมัยนักศึกษา ร่วมม็อบสมัชชาคนจนหน้าทำเนียบปี 2543 ยอดไลก์กระหน่ำ 1.2 แสน แชร์ 6 หมื่นกว่า นี่ไร้สาระหรือ

บังเอิญหรือเปล่าไม่รู้ #ฟ้ารักพ่อ มาหลังวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งพรรคอนาคตใหม่แถลงจุดยืนอย่างกล้าหาญ เว้นระยะห่างจาก “พรรคทักษิณ” แต่หลังจากพรรคไทยรักษาชาติจะถูกยุบ อนาคตใหม่ก็ยืนยัน การยุบพรรคไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย

อนาคตใหม่โดดเด่นขึ้นมา ในขณะที่ถ้า ทษช.ถูกยุบ ในเขตเพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัคร คะแนนก็จะกระจายไปยังกลุ่มพรรคต่อต้านประยุทธ์ ซึ่งได้แก่เพื่อชาติ เสรีรวมไทย ประชาชาติ และอนาคตใหม่ ซึ่งถ้ากระแสแรงอย่างนี้ ก็อาจได้มากที่สุด

ด้วยเหตุนี้เอง กระแสโต้กลับ รุมสกัดอนาคตใหม่จึงรุนแรง ทั้งยุทธการ IO “ผังล้มธนาธร” รวมคำพูดในอดีตจริงเท็จบ้าง ตัดต่อให้ความหมายผิดเพี้ยน และการออกมาโจมตี โดยดารา นักร้อง พิธีกร ที่เคยเป่านกหวีดขัดขวางเลือกตั้ง

ฟังดูน่ากลัว ในแง่ที่ปลุกความเกลียดชัง ฝังอคติ ให้กับฝั่งความคิดอนุรักษนิยม แต่มีผลแค่ไหนสำหรับคนรุ่นใหม่ ในการปลุกความเป็นไทย ศาสนา พิธีกรรม ขึ้นมาต่อต้านธนาธร

ยกตัวอย่าง อ้างคำพูด “รัฐไทยไม่ควรอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ” ซึ่งความจริงพูดว่า รัฐไม่ควรอุปถัมภ์ทุกศาสนา ให้เป็นเรื่องเสรีภาพในการนับถือ ถามว่าคนรุ่นใหม่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยมากกว่า

หรือบอกว่าพิธีกรรมไหว้ครูล้าหลัง (ซึ่งความจริงพูดว่า ไม่จำเป็นต้องกราบไหว้ครูเหมือนมีอำนาจมากกว่า แต่เคารพในฐานะผู้สอน) ลองแพร่ไปให้นักเรียนทั้งประเทศอ่านสิ จะเลือกใคร

แม้แต่การพูดถึงยิ้มสยาม ความเป็นไทย ที่ฟังเหมือนท้าทาย อันที่จริงคือการวิพากษ์ พวกเอาแต่ตื้นตันความเป็นไทย จนปกป้องรัฐประหารและการละเมิดสิทธิมนุษยชนแบบไทย ๆ

คนเหล่านี้ไม่รู้เลยว่ายิ่งโจมตี ยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่นิยมพรรคอนาคตใหม่ เห็นจะมีแต่ โจ นูโว พูดถูกว่า “ยิ่งแชร์ มันยิ่งมา” แจ้งเกิดทางความคิด หว่านเมล็ดพันธุ์ให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเปลี่ยนแปลง “รุ่นเราแซยิด มันมาแน่”

เผลอ ๆ ไม่ทันแซยิด แม้ยังวัดไม่ได้ว่า พรรคอนาคตใหม่จะได้คะแนนเท่าไหร่ แต่ทุกคะแนนมีความหมาย สะท้อนพลังเสรีนิยมของคนรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับฐานเสียงคนชนบท คนเหนืออีสาน และคนระดับล่างในเมือง ของพรรคเพื่อไทย ขณะที่อีกฝ่ายกอดฐานเสียงอนุรักษนิยม และนักการเมืองเก่า

นี่คือภาพการเมืองที่กำลังจะเปลี่ยนไปเป็น 3 นครา

Back to top button