ZEN เทรดวันแรกลุ้นทะลุ 16 บ. โบรกฯชี้อนาคตสดใสโกยกำไรโตต่อเนื่อง

ZEN เทรดวันแรกลุ้นทะลุ 16 บ. โบรกฯชี้อนาคตสดใสโกยกำไรโตต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (20 ก.พ.) บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เป็นวันแรก โดยโดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท.และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 300 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท

โดย ZEN จัดสรรหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 75 ล้าน ที่ราคาหุ้นละ 13 บาทต่อหุ้น โดยมี บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ ZEN ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีบริษัทแกน คือ บริษัท เซ็นเรสเตอร์รองโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและไทยภายใต้แบรนด์ “ZEN” “Musha” และ “เขียง” และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น

ด้านนายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZEN เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เป็นการเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง รองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำของประเทศในธุรกิจฟู้ดเซอร์วิส (Food Service) อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีทั้งธุรกิจร้านอาหารที่มีแบรนด์หลากหลาย สามารถตอบสนองผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อทุกระดับ และมีธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะช่วยให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถขยายสาขาได้อย่างกว้างขวาง

รวมถึงยังมีการดำเนินธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างและเสริมจุดแข็งให้กับการดำเนินธุรกิจอีกทางหนึ่งให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ZEN มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มนายสรรคนนท์ และนางสาวจอมขวัญ จิราธิวัฒน์ 66.92% นายศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์ 3.00% และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 1.88% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (bookbuilding) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของผู้ลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา

โดยการตั้งช่วงราคา (price range) คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ที่27.60 เท่า โดยคำนวณจากผลกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2560 ถึงไตรมาส 3 ปี 2561) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.50 บาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีและทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทกำหนด

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ZEN ถือเป็นผู้บุกเบิกร้านอาหารญี่ปุ่นในเมืองไทย โดยมีแบรนด์แรกในปี 2534  ชื่อว่า ZEN และได้มีการพัฒนาแบรนด์อื่นๆ เช่น AKA, On The Table รวมถึงเข้าซื้อธุรกิจร้านอาหารไทยอย่างเครือ ตำมั่ว

สำหรับปัจจัยหนุนการเติบโตในอนาคตมาจากการฟื้นตัวของ SSSG, การเปิดสาขาใหม่, อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากทั้งประสิทธิภาพการบริหารที่ดีขึ้น และรายได้การให้สิทธิแฟรนไชส์เพิ่มขึ้น และคาดค่าใช้จ่ายจะทยอยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้คาดกำไรสุทธิปี 2561 เติบโต 82.6% เมื่อเทียบจากปีก่อน และคาดผลงานในปี 2562 โต 33.3% เมื่อเทียบจากปีก่อน และคาดปี 2563 โต 34.9% เมื่อเทียบจากปีก่อน ทั้งนี้ประเมินราคาเป้าหมายปี 2562 ที่ 16.50 บาทต่อหุ้น (FSS เข้าร่วมเป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ ZEN)

Back to top button