“บล.ภัทร” อัพเป้า BH มาที่ 160 บ.มองผลงานปี 62 ทรงตัว ลุ้นแผนขยายธุรกิจหนุนกำไรโตในอนาคต

“บล.ภัทร” อัพเป้า BH มาที่ 160 บ.มองผลงานปี 62 ทรงตัว ลุ้นแผนขยายธุรกิจหนุนกำไรโตในอนาคต


นักวิเคราะห์ บล.ภัทร ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมีการปรับราคาเป้าหมายหุ้นบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH มาที่ระดับ 160 บาทต่อหุ้น จากเดิม 148 บาทต่อหุ้น แต่ยังคงระดับของหุ้นไว้เป็น Underperform หรือเป็นหุ้นที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าตลาดในขณะนี้

ทั้งนี้ ประเมินว่า BH ยังคงมีอัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อยในปี 2562 เนื่องจากมีการเติบโตที่ค่อนข้างช้าในส่วนของลูกค้าทางฝั่งตะวันออกกลาง อีกทั้งยังประสบปัญหาในเรื่องของการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยอีกเช่นกัน โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวสุขภาพ (Medical Tourism) ที่ส่วนมากแล้วจะเป็นชาวเมียนมา และกัมพูชา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีความอ่อนไหวต่อราคาค่ารักษาพยาบาล

อย่างไรก็ตาม BH ยังมีกำไรที่เพิ่มขึ้นจากการขยายอัตรากำไรขั้นต้น ทำให้มีกำไรมากขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งราคาของ BH และการบริหารจัดการอย่างมีระบบ

ทั้งนี้ BH มีรายได้ที่ขยายตัวช้าลงอย่างเห็นได้ชัด โดยในปี พ.ศ. 2554-2558 มีอัตราการเติบโตคิดเป็นเปอร์เซ็นแล้วยังอยู่ในระดับตัวเลขหลักสิบ แต่มาในช่วงปี พ.ศ. 2559-2561 อัตราการเติบโตนั้นขยายอยู่ในช่วงหลักหน่วยเท่านั้น นอกจากนั้นการขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้นนั้นของ BH มีแนวโน้มที่จะลดลงภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ดังนั้นหากยอดขายของ BH ไม่เติบโตขึ้น จะส่งผลลบต่อกำไรสุทธิ

อย่างไรก็ตาม BH เริ่มกลับมาขยายธุรกิจอีกครั้ง โดยจะเริ่มก่อสร้างคลีนิค OPD รวมไปถึงศูนย์ฝึก ซึ่งจะตั้งอยู่ที่สุขุมวิท ซอย 1 ข้างกับศูนย์อื่นๆ ของ BH ที่ตั้งอยู่ก่อนแล้ว โดยโปรเจคใหม่เหล่านี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสที่ 3 หรือไตรมาสที่ 4 ปีนี้ และมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเวลาสองปี รวมทั้งยังจะเพิ่มห้อง ICU อีก 12 ห้อง และจะทำการีโนเวทห้อง IPD พร้อมพื้นที่ในโรงพยาบาลใหม่ทั้งหมด ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเวลา 3 ปี

Back to top button