WICE เดินหน้าปั้มยอดขายหนุนผลงานปีนี้โตต่อ โบรกฯเชียร์เป้า 5.35 บ.อัพไซด์พุ่ง 30%

WICE เดินหน้าปั้มยอดขายหนุนผลงานปีนี้โตต่อ โบรกฯเชียร์เป้า 5.35 บ.อัพไซด์พุ่ง 30%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE หลังบริษัทแจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2562 ว่า บริษัท WICE Logistics (Hong Kong) Limited (WICE HK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 80% ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement ) กับหุ้นส่วนชาวจีนเพื่อจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ ขยายธุรกิจการขนส่งและโลจิสติกส์ในเมืองเซินเจิ้น และประเทศจีนตอนใต้ มูลค่าการลงทุน 1.4 ล้านหยวนจีนหรือประมาณ 7 ล้านบาท

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน WICE HK ยังได้เข้าทำสัญญาซื้อธุรกิจกับบริษัท Universal Express Star Company Limited (UES)  โดยมีเงื่อนไขให้ UES โอนธุรกิจทั้งหมดไปยังบริษัทแห่งใหม่ที่ร่วมทุนภายหลังก่อตั้งแล้วเสร็จ โดยมีมูลค่าการลงทุน 6 ล้านหยวนจีน หรือประมาณ 30 ล้านบาท ดังนั้น WICE HK ลงทุนรวมทั้งสิ้น 7.4 ล้านหยวนจีน หรือประมาณ 37 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ WICE เปิดเผยว่า การร่วมทุนจัดตั้ง WICE SZ ในครั้งนี้ ถือเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญของ WICE ในตลาดระดับนานาชาติ ด้วยการให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ในเมืองเซินเจิ้นและประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งจะสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างประโยชน์ทางธุรกิจให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

ขณะเดียวกัน ยังเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้า สร้างการเติบโตในตลาดต่างประเทศและกลุ่มประเทศอาเซียน พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยงานบริการด้านต่าง ๆ กับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายประเภท ด้วยศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ จากการมีเครือข่ายเส้นทางที่ครอบคลุมตั้งแต่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ลาว เวียดนาม ไปจนถึงจีนตอนใต้ ถือเป็นแต้มต่อทางธุรกิจที่สำคัญ ซึ่งจีนเป็นตลาดขนส่งที่มีขนาดใหญ่ มีความต้องการด้านงานโลจิสติกส์สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

สำหรับเงินลงทุนครั้งนี้มาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจกรรมการลงทุนของ WICE HK  ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทแต่อย่างใด

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกมีทิศทางที่ดี แม้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้า แต่ WICE  ในประเทศต่าง ๆ สามารถให้บริการ และมีปริมาณลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 25% ถือเป็นการสร้างสถิติการเติบโตสูงสุดต่อเนื่อง

โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากกลยุทธ์ขยายธุรกิจแบบ Organic จากปริมาณงานบริการทุกประเภท และการเติบโตแบบ Inorganic จากการที่บริษัทลงทุนขยายสาขา ทั้ง WICE Logistics (Hong Kong) Ltd. , WICE Logistics (Singapore) Ltd. และบริษัทร่วมทุน EUROASIA TOTAL LOGISTICS CO., LTD. (ETL) ซึ่งในปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการดำเนินงานของทุกสาขาเข้ามาเต็มปี ซึ่งยังไม่นับรวมบริษัทร่วมทุน WICE SZ

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมในปี 2562 ยังคงคาดว่า WICE จะมีกำไรปกติ 125 ล้านบาท เติบโต 30% เมื่อเทียบจากปีก่อน ด้วยปัจจัยหนุนจากการที่บริษัทรุกตลาดธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ขนส่งข้ามพรมแดน Cross-Border Services ระหว่างประเทศสิงค์โปร์, มาเลเซีย, ไทย, ลาว, เวียดนาม และจีน หลัง WICE เข้าจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ บจ.ยูโรเอเชีย โทเทิลโลจิสติกส์ ในช่วงเดือน ส.ค. 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 70 ล้านบาท (WICE ถือหุ้นสามัญ 40%) บวกกับ การขยายตลาดในประเทศจีนตอนใต้นอกเหนือจีนตอนกลาง

ดังนั้นด้วยผลจากการขยาย Network ทั้งพื้นที่ครอบคลุม บวกกับ การรุกธุรกิจ Cross-Border Services และคาดให้ Div.Yield ปีนี้ที่ 4.1% ดังนั้นจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.35 บาทต่อหุ้น

อีกทั้งราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (27 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 4.08 บาท ซึ่งยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 5.35 บาท อยู่ 31.1%

 

 

Back to top button