TRUE ปิดบวก 2% ลุ้นคสช.งัดม.44 ยืดงวดสุดท้าย 900MHz เร็วๆนี้!?

TRUE ปิดบวก 2% ลุ้นคสช.งัดม.44 ยืดงวดสุดท้าย 900MHz เร็วๆนี้!? ล่าสุด ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 5 บาท ปรับตัวขึ้น 0.08 บาท หรือ 1.63% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 575.57 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 5 บาท ปรับตัวขึ้น 0.08 บาท หรือ 1.63% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 575.57 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น TRUE ปรับตัวขึ้นแรงในวันนี้จากความหวังว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีมติเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ขยายเวลาชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz หรือ 4G ออกไปจากกำหนดเวลาเดิม เพื่อให้ผู้ประกอบการมีสภาพคล่องเพียงพอในการเข้าประมูล 5G ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งคาดว่ามติดังกล่าวจะมีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้

อนึ่งก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยในวันที่ 26 ก.พ. ว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นประธานมีการพิจารณาเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งคสช. ช่วยเหลือผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมที่ประมูลได้คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมา

ทั้งนี้จากการหารือร่วมกันระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กสทช. และภาคเอกชนผู้ให้บริการโทรคมนาคมทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ในช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายให้เหตุผลว่า หากไม่ขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตออกไป ผู้ประกอบการก็จะไม่มีเงินลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับ 5G และอาจไม่สามารถขับเคลื่อนในเกิด 5G ในปี 63 ได้

 

ด้าน บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า จากปัญหาการเลือกตั้งและการจัดรัฐบาลที่ล่าช้า ทำให้ความเสี่ยงทางการเมืองเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐบาลทหารจำเป็นจะต้องชะลอการใช้คำสั่ง ม.44 ในการยืดเงื่อนไขการชำระเงินของคลื่น 900MHz จากปี 2020 เป็น 2024-25 ต้องล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่มรัฐบาลทหารและพรรคร่วมมั่นใจว่าตัวเองจะเป็นผู้ชนะ และคาดว่าจะประกาศ ม.44 ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ค. เพื่อเลี่ยงข้อจำกัดทางกฏหมายก่อนการตั้งรัฐบาลร่วมทหารและประชาชน ในมุมมองของเรา การยืดระยะเวลาชำระเงินคลื่น 900MHz เป็นประเด็นสำคัญที่ทั้งผู้ประกอบการและ กสทช. เห็นว่าสำคัญหากประเทศไทยต้องการที่จะเข้าสู่ยุค 5G และทำให้การลงทุนใน EEC มีความคืบหน้ามากขึ้น

โดยมองว่า TRUE จะเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากการลดค่าใช้จ่ายจากปีละ 6 หมื่นล้าน เป็น 1.6 หมื่นล้านบาท และทำให้ภาระหนี้สินของ TRUE ลดลงตาม (ลดลง 1.3 บาท/หุ้น) และอาจทำให้ตลาดปรับประมาณการของ TRUE ใหม่ อย่างไรก็ตามเราจะปรับมูลค่าที่เหมาะสมของ TRUE ขึ้น 0.20 บาท หาก กสทช. คิดดอกเบี้ยที่ต่ำสำหรับการยืดระยะเวลา

ขณะที่ INTUCH และ ADVANC เป็นผู้ได้ประโยชน์โดยตรงรองจาก TRUE โดยเราเชื่อว่า ADVANC จะเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผลเป็น 85% ภายในปี 2020 หากมีการต่ออายุการชำระเงินเกิดขึ้น และการประมูล 5G ล่าช้าจะทำให้เงินปันผลของ ADVANC เพิ่มขึ้นเป็น 9.25 บาท จากเดิม 7.6 บาท และ INTUCH จาก 2.89 บาท เป็น 3.51 บาท

อนึ่ง หากมีความคืบหน้า “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในเวลาต่อไป

 

Back to top button