CAZ ร่วงต่อ 6% ผวา! แจง “เงินรับล่วงหน้า” ไม่เคลียร์ แถม “ดี/อี” สูงปรี๊ด 6.1 เท่า

CAZ ร่วงต่อ 6% ผวา! แจง “เงินรับล่วงหน้า” ไม่เคลียร์ แถม “ดี/อี” สูงปรี๊ด 6.1 เท่า โดย ณ เวลา 15.24 น.อยู่ที่ระดับ 2.64 บาท ลบ 0.18 บาท หรือ 6.38% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 13.41 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงาน  บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  หรือ CAZ ณ เวลา 15.24 น.อยู่ที่ระดับ 2.64 บาท ลบ 0.18 บาท หรือ 6.38% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 13.41 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวทำจุดต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดเมื่อวันที่ 22 ม.ค.62 อย่างต่อเนื่อง โดยว่าคาดนักลงทุนกังวลประเด็นหนี้สินที่บริษัทชี้แจงว่าเป็นเงินรับล่วงหน้าแต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามาจากโครงการก่อสร้างใดบ้าง

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายซุง ซิก ฮอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CAZ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562 มีข่าวลือเกี่ยวกับบริษัทว่ามีปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยบริษัทขอปฏิเสธเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง และบริษัทยังมีสภาพคล่องทางการเงินสำหรับการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งยังไม่ได้ประสบปัญหาทางเงิน

ทั้งนี้จากงบแสดงฐานะทางการเงินวันที่ 31 ธ.ค. 2561โดยบริษัทมีหนี้สินหมุนเวียนอยู่ที่ 830.43 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินรับล่วงหน้าจากโครงการก่อสร้างจำนวน 422.43 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนี้สินที่บริษัทไม่มีภาระในการจ่ายชำระคืน รวมถึงจะทยอยรับรู้รายได้ตามขั้นตอนความสำเร็จของงาน อีกทั้งเมื่อนำหนี้สินที่เกิดจากเงินรับล่วงหน้าค่าก่อสร้างและรายได้ก่อสร้างรับล่วงหน้าจำนวน 422.43 ล้านบาท และหักออกจากหนี้สินหมุนเวียนตามงบการเงิน 840.43 ล้านบาท ทำให้บริษัทมียอดคงเหลือของหนี้สินหมุนเวียนอยู่ที่ 418 ล้านบาท และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับสินทรัพย์หมุนเวียนจำนวน 660.11 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีอัตราส่วนสภาพคล่องอยู่ที่ระดับ 1.58 เท่า

นอกจากนี้การเพิ่มทุน โดยการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในเดือน ม.ค. 2562 ซึ่งบริษัทได้รับกระแสเงินจำนวน 312 ล้านบาท โดยได้ใช้ตามวัตถุประสงค์ในการระดมทุน ได้แก่ การใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงินประมาณ 100 ล้านบาท รวมถึงใช้ซื้อสินทรัพย์บางส่วนจำนวน 20 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นจากปัจจัยข้างต้นส่งผลให้บริษัทยังมีสภาพคล่องทางการเงินสำหรับการดำเนินธุรกิจ และไม่ได้ประสบปัญหาทางเงิน

พร้อมกันนี้บริษัทยังคาดว่ารายได้ในปี 2562 จะเติบโต 30-40% จากปี 2561 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1,389.87 ล้านบาท เนื่องจากมีมูลค่างานในมือ(Backlog) ประมาณ 2,516 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถรับรู้ได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมเข้าประมูลงานเพิ่มอีก 2 โครงการ โดยโครงการดังกล่าวในปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากผลการประมูลงานจำนวน 1 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับการเข้ารับงานโครงการดังกล่าวเร็วๆนี้

สำหรับทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมจากงบการเงินล่าสุดของ CAZ พบว่า อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ (D/E Ratio) อยู่ที่ระดับ 6.1 เท่า โดยคำนวณจากหนี้สินรวมที่ระดับ 988 ล้านบาท หารส่วนผู้ถือหุ้นอยู่ทีระดับ 161 ล้านบาท  

อนึ่ง อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ (D/E Ratio)  เป็นอัตราส่วนทางการเงินของหนี้สินรวมกับส่วนของเจ้าของ เป็นอัตราส่วนที่บ่งบอกว่ากิจการมีหนี้สินทั้งหมดเป็นกี่เท่าของส่วนของเจ้าของ ใช้บอกความเสี่ยงทางการเงินของกิจการ ยิ่งมีค่าสูงเท่าไร กิจการจะมีความเสี่ยงมาก เพราะโอกาสที่จะกูเพิ่มจากเจ้าหนี้เป็นไปได้น้อยลง

โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ สามารถคำนวณได้จาก อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ  = หนี้สินรวม/ส่วนของผู้ถือหุ้น  (เท่า) โดยค่าที่คำนวณได้ > 1 แสดงว่ากิจการใช้ทุนจากการกู้ยืม สร้างหนี้มากกว่าทุน อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของมีค่ายิ่งมากจะทำให้เครดิตทางการเงินเหลือน้อยลงในอนาคตอาจไม่สามารถกูเพิ่มได้อีก

ส่วนค่าที่คำนวณได้ < 1  แสดงว่ากิจการใช้เงินทุนจากหนี้สินน้อย ใช่เงินจากทุกมากกว่าการกู้ยืม ทำให้กิจการยังมีเครดิตทางการเงินอยู่มาก อนาคตสามารถกู้ยืมเงินได้อีกมาก จากวิธีการวิเคราะห์อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของแสดงให้เห็นมา อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ ควรมีค่ายิ่งน้อยยิ่งดี

Back to top button