รฟท.โร่คุย “อาคม” หวังรัฐยื่นมือเคลียร์ “โฮปเวลล์” 1.2 หมื่นล้านเย็นนี้!

รฟท.โร่คุย “อาคม” หวังรัฐยื่นมือเคลียร์ “โฮปเวลล์” 1.2 หมื่นล้านเย็นนี้!


นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายคัดสำเนาคำพิพากษาโดยละเอียดของคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดให้ รฟท.ปฏิบัติตามคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการปี 2551 ทำให้ต้องชำระเงินชดเชยการบอกเลิกสัญญากับโฮปเวลล์ 11,800 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และค่าธรรมเนียม  ให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยดำเนินการให้เสร็จภายใน 180 วัน เพื่อนำมาเตรียมข้อกฎหมายที่จะดำเนินการต่อไป รวมทั้งประสานคณะกรรมการรฟท.เพื่อประชุมเร่งด่วนวาระพิเศษในวันที่ 26 เมษายนนี้ ในเรื่องขั้นตอนต่อไปที่ทาง

การรฟท.จะต้องจ่ายเงินชดเชยแบบไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีการประเมินอย่างละเอียดในข้อกฎหมาย รวมถึงหารือกับกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งนี้ยอมรับว่าจำนวนเงินชดเชยบอกเลิกสัญญาที่สูง ขณะนี้ รฟท.ไม่มีเงินสดที่จะสามารถชำระได้ เชื่อว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือ

“ตอนนี้คำตัดสินของศาลถือว่าสิ้นสุดแล้ว ก็ต้องมาดูว่าหากจะมีการจ่ายชดเชยค่าบอกเลิกสัญญารถไฟจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรือจะต้องนำเงินที่ต้องมาจ่ายจากส่วนไหนอย่างไร ซึ่งภาครัฐ กระทรวงคมนาคม รฟท.จะต้องเข้ามาหารือร่วมกัน หากต้องมีการชำระ รฟท.อาจจะต้องไปประนอมหนี้หรือขอผ่อนชำระ เพราะเราเองก็ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่าย ขนาดปัจจุบันเงินที่ใช้ก็ยังต้องเป็นเงินกู้เลย”

อย่างไรก็ดีในช่วงเย็นวันนี้(23เม.ย.62) เวลา 17.00 น. รฟท.จะเข้าหารือและรายงานรายละเอียดทั้งหมดต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมถึงความเป็นมาของคดีและข้อกฎหมายต่าง ๆ

X
Back to top button