สังคมข่าวหุ้น

**จับตาประชุมเฟด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**จับตาประชุมเฟด

**ตลาดหุ้นซึมรอฟังผลประชุมคณะกรรมการเฟด เริ่มประชุมในวันที่ 30 เม.ย. และจะแถลงมติการประชุม 1 พ.ค. ตรงกับวันแรงงาน ตามเวลาสหรัฐ หรือวันที่ 2 พ.ค.ของไทย หลังมีสัญญาณว่าเฟดอาจพิจารณาลดดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ซึ่งตีความได้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ช่วงขาลง รวมทั้งเศรษฐกิจไทย ที่ล่าสุดคลังก็ออกมายอมรับว่าเริ่มชะลอตัว และจะมีมาตรการพยุงเศรษฐกิจออกมาวันนี้ ต้องมาดูกันว่า ยาที่ใช้จะตรงกับโรคหรือเปล่า หรือยาแรงพอไหม ตลาดหุ้นไทยวันนี้มีลุ้นรีบาวด์ แนวรับ 1,660 จุด แนวต้าน 1,675 จุด

**AOT  ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย ได้ยืดสัญญาเช่าสุวรรณภูมิแน่นอนแล้ว เป็นระยะเวลา 30 ปี กรมธนารักษ์ไร้ปัญหา เพราะค่าเช่าก็ได้ขึ้นด้วย งานนี้รองรับการขยายเฟสสอง ที่จะเริ่มเดือน ก.ย.นี้ อัตราผู้โดยสารเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 60 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบัน 45 ล้านคน โกยรายได้เข้ากระเป๋าอีกมโหฬาร ราคาเป้าหมาย 75 บาท

**TISCO ของเฮียปลิว ดิ่งเหว หลังจากขึ้นเครื่องหมาย XD  วานนี้ จ่ายปันผล 7 บาทต่อหุ้น หากถือต่อไปอีกหน่อยมีโอกาสจะได้ปันผลฟรี รอจังหวะหุ้นเด้งก่อน ผลประกอบการปีนี้ก็ไม่ได้แย่ ถือว่าเป็นหุ้นเก็บกินปันผลได้ ดีกว่าเอาเงินไปฝากแบงก์ที่ให้ดอกเบี้ยต่ำแถมจะเก็บภาษีด้วย ราคาเป้าหมาย 100 บาท

**เสียว TMB  ของเฮียประสงค์ พูนธเนศ ประธานบอร์ดทหารไทย ต่ำกว่า 2 บาท เกจิแนะนำเริ่มเก็บเข้าพอร์ตได้ โอกาสที่จะทำกำไรมีสูง ถ้าไม่รวมดีลควบรวมกิจการกับธนชาต ราคาตอนนี้ก็ถือว่าต่ำเกินไป ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี 2.25 บาท แต่หลังดีลจบ ราคานี้ก็จะไม่ได้เห็นอีก จะไปอยู่แถว ๆ ใกล้ ๆ 3 บาทในอนาคต ดังนั้นจึงถือว่ามีส่วนลดกระหน่ำซัมเมอร์เซล

**หุ้นกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่ม PTT ของเฮียชาญศิลป์ ตรีนุชกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ถูกดัน หลังโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามบีบให้โอเปกเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ชดเชยน้ำมันจากอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตร แต่เชื่อว่าจะกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะโอเปกคงไม่ลดการผลิตอย่างที่สหรัฐฯ ขอมาแน่นอน

**SCC ของรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ปูนซิเมนต์ไทย ยอมรับยังไม่ฟื้น กำไรไตรมาสที่ 2 ถูกกระทบจากตั้งสำรองตามกฎหมายแรงงานใหม่ 2 พันล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกกำไรลดลง 6% จากปีก่อน แถมยังเลื่อนลงทุนปิโตรคอมเพล็กซ์แห่งที่ 2 ในอินโดนีเซียไปจากกลางปีนี้ ไปปีหน้า  แต่นักวิเคราะห์ก็ยังแนะให้เก็บ ให้เป้า 530 บาท

**นักวิเคราะห์เชียร์ซื้อ BEM ของกลุ่ม ช.การช่าง มีโอกาสสูงได้ขยายอายุสัมปทานระบบทางด่วนขั้นที่ 2 แลกกับการยุติข้อพิพาทมูลค่าแสนกว่าล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดนี้ หรือชุดใหม่ ราคาเป้าหมาย 11.80 บาท ยังพอมีอัพไซด์ให้เล่นกัน

**หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีลุ้น แม้มาตรการกระตุ้นที่ออกมาวันนี้จะไม่แรงมาก แต่ในระยะสั้นส่งผลเชิงบวกแน่นอน ตัวเด่น ๆ ได้แก่ LH, QH ของกลุ่มอัศวโภคิน และ SPALI ของประทีป ตั้งมติธรรม  ประธานกรรมการศุภาลัย ขณะที่มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วไทยและการจับจ่ายใช้สอยจะส่งผลดีต่อหุ้น ERW และ  HMPRO

**สวัสดิ์ นฤวรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Life Operation Officer บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ฝากแจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 พบว่ามีผู้เอาประกันของบริษัทฯ เสียชีวิตจำนวน 19 ราย คิดเป็นวงเงินความคุ้มครอง 3,535,088 บาท โดยได้ดำเนินการอนุมัติจ่ายสินไหมทดแทนไปแล้วจำนวน 8 ราย รวมเป็นเงินสินไหมจำนวน 3,144,223 บาท ที่เหลืออีก 11 รายอยู่ระหว่างผู้รับผลประโยชน์นำส่งเอกสารมายังบริษัทฯ

Back to top button