APCO จับมือพันธมิตรจีนพัฒนาผลิตภัณฑ์ช่วยผู้ป่วย HIV/AIDS วางเป้ารายได้ปี 62 โต 10%

APCO จับมือพันธมิตรจีนพัฒนาผลิตภัณฑ์ช่วยผู้ป่วย HIV/AIDS วางเป้ารายได้ปี 62 โต 10%


นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เปิดเผยว่า บริษัทร่วมมือกับพันธมิตรจีนนำนวัตกรรม APCOcap สำหรับผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS เข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วย โดยหลังจากทดสอบผลิตภัณฑ์ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีผลเป็นที่น่าพอใจ ผู้ป่วยมีแนวโน้มที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับ

ดังนั้นบริษัทจึงได้เจรจากับพันธมิตรจนได้ข้อสรุปในการจัดตั้งโครงการสัญญาความร่วมมือจีน-ไทยพัฒนา APCOcap สำหรับ HIV/AIDS ในประเทศจีน ระหว่างบริษัท และบริษัท กวางตุ้ง โกลด์ฟิกเกอร์ ฟาร์มาซูติคอล ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (GGPB) ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศจีน

ทั้งนี้ GGPB จะเป็นผู้ดำเนินการขึ้นทะเบียน APCOcap กับ Chinese Food and Drugs Administration (CFDA) โดย APCO จะเป็นผู้ครองสิทธิของทะเบียนที่ได้ และ GGPB จะเป็นผู้จัดจำหน่ายแต่ผู้เดียวในประเทศจีน รวมถึง APCO จะร่วมกับ GGPB ในการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อ โดยการให้คำปรึกษา แนะนำวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์และให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องแก่ศูนย์ดังกล่าว

ขณะที่ APCO จะเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป/กึ่งสำเร็จรูปจากประเทศไทยในราคาที่ตกลงร่วมกัน และหลังจากการขึ้นทะเบียนกับ CFDA สำเร็จ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดตั้งโรงงานผลิตขึ้นในประเทศจีน และร่วมกันรับสิทธิจากการผลิต

นายพิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การขึ้นทะเบียนในประเทศจีนมี 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเพื่อขออนุมัติการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผู้ติดเชื้อทั่วไปในศูนย์ผู้ดูแลผู้ติดเชื้อ หรือในโรงพยาบาลภายใต้เงื่อนไขพิเศษ โดยใช้เวลาขออนุมัติประมาณ 6 เดือน ขั้นตอนที่สองคือการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวัตถุประสงค์พิเศษให้รวดเร็วที่สุด เพื่อให้ใช้ได้อย่างแพร่หลายทั่วไป ซึ่งทั้ง 2 ขั้นตอนนี้ GGPB ได้กำหนดงบประมาณ 15 ล้านหยวนเป็นค่าใช้จ่ายจนประสบความสำเร็จ

“บริษัทมีความมั่นใจว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จได้อย่างดี จากการทำงานร่วมกับ GGPB ที่มีศักยภาพในการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศจีน ซึ่งทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น ประกอบกับความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ที่คณะนักวิจัย APCO ได้มุ่งมั่นพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งโครงการดังกล่าวจะเป็นโอกาสและช่องทางในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมถึงการยกระดับนวัตกรรม APCOcap ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก” นายพิเชษฐ์ กล่าว

นายพิเชษฐ์ กล่าวเพิ่มว่า ประเทศจีนมีขนาดประเทศที่ใหญ่มาก และประเทศจีนให้ความสำคัญกับผู้ป่วย HIV/AIDS ซึ่งหากการขอใบอนุญาตต่างๆ แล้วเสร็จ ก็เชื่อว่าจะสามารถสร้องยอดขายได้มากกว่าประเทศไทยที่มีอยู่ 120-130 ล้านบาท/ปี

อนึ่ง บริษัท กวางตุ้ง โกลด์ฟิกเกอร์ ฟาร์มาซูติคอล ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (GGPB) เป็นบริษัทเดียวกับ บริษัท กวางตุ้งโอเรียนทัล ดราก้อน สปอร์ตแอนด์คัลเจอร์ อินดัสทรี จำกัด ที่มีการลงนามสัญญาการนำเข้าเครื่องสำอางของ APCO เข้าไปจำหน่ายในประเทศจีน เมื่อช่วงกลางปี 61 ซึ่งการเปลี่ยนชื่อใหม่ครั้งนี้ เพื่อรองรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ APCOcap สำหรับ HIV/AIDS และเป็นผู้จัดจำหน่ายแต่ผู้เดียวในประเทศจีน

นายพิเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า บริษัทยังคงมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 5-10% แม้ว่ารายได้ในช่วงครึ่งแรกปีนี้มีแนวโน้มทรงตัว รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว แต่เชื่อว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น หลังปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างจัดทำโฆษณาสินค้าใหม่ เพื่อที่จะรุกไปยังตลาดออนไลน์มากขึ้น รวมถึงปรับรูปแบบการจำหน่ายสินค้าเป็นแบบตัวแทนจำหน่าย ทดแทนการขายสินค้าแบบขายตรง เพื่อที่จะปรับภาพลักษณ์ของสินค้าให้ดีมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ บริษัทยังเน้นการขยายตลาดไปยังต่างประเทศมากขึ้นโดยปรับแพ็กเกจจิ้งของผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับตลาดในจีน เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่เข้าไปทำตลาด หากประสบความสำเร็จ ในระยะถัดไปบริษัทมองโอกาสการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้นด้วย โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ 10% และสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 90%

Back to top button