SNC หั่นเป้ายอดขายปีนี้เหลือทรงตัวจากปีก่อน หลังการแข่งขันสูง-ไตรมาส 2-3 โลว์ซีซั่น

SNC หั่นเป้ายอดขายปีนี้เหลือทรงตัวจากปีก่อน จากเดิมคาดโตเกิน 15% หลังผู้ผลิตจีนย้ายฐานการผลิตส่งผลให้การแข่งขันสูงขึ้น-ไตรมาส 2-ไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซั่น


นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายยอดขายปีนี้ลงเหลือทรงตัวจากปีก่อน จากเดิมที่ตั้งหมายการเติบโตที่ไม่ต่ำกว่า 15% โดยเป็นผลจากการย้ายฐานการผลิตของผู้ผลิตจากประเทศจีน ส่งผลให้มีการแข่งขันมากขึ้น โดยบริษัทก็ได้มีการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ ทั้งการแข่งขันด้านราคามากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามบริษัทได้เน้นการบริหารจัดการต้นทุนตามไปด้วย

สำหรับการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าหลักของบริษัทอยู่ในกลุ่มกลางถึงบน และเป็นลูกค้าจากญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่เมื่อผู้ผลิตจากประเทศจีนเข้ามาก็ทำให้มีการแข่งขันมากขึ้น และต้องมีการพัฒนาไม่ว่าจะเป็นระบบออโตเมชั่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะให้ตอบโจทย์ทั้งดานราคาและคุณภาพเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมได้

อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 2-ไตรมาส 3 โดยปกติยอดขายจะชะลอตัวลงเนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่ผลประกอบการจะกลับเข้าช่วงไฮซีซั่นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4 เป็นต้นไป

การแข่งขันที่สูงขึ้น เราก็ต้องลงไปแข่งขันตามด้วยเพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้าเดิมให้คงอยู่ และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงการปรับปรุงกระบวนการผลิต เน้นบริหารจัดการและลดต้นทุน โดยการลดต้นทุนทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ การผลิต วัตถุดิบ ซึ่งจะช่วยให้เราแข่งขันได้ดีขึ้น และรักษายอดขายให้ใกล้เคียงกับปีก่อน รวมถึงในเรื่องของกำไรก็เช่นกัน”นายสมชัย กล่าว

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว SNC มีรายได้จากการขายและบริการ 6.5 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 430.7 ล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 1/62 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 2.03 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 165.23 ล้านบาท

Back to top button