JKN ย้ำรายได้ปี 62 โต 20% ไม่กระทบทีวีดีจิทัลคืนช่อง ลุยส่งมอบลิขสิทธิ์ลูกค้าใหม่เต็มสูบ

JKN ย้ำรายได้ปี 62 โต 20% ไม่กระทบทีวีดีจิทัลคืนช่อง ลุยส่งมอบลิขสิทธิ์ลูกค้าใหม่เต็มสูบ


คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/62 นี้ บริษัทฯ ได้ส่งมอบลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์อินเดียและฟิลิปปินส์ไปยังตลาดในประเทศ สปป.ลาว กัมพูชาและเมียนมา ทำให้ JKN มีสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 29% ของรายได้รวม

ขณะที่ตลาดในประเทศมีสัดส่วนรายได้ 71% โดยพบว่ายอดขายคอนเทนต์ไปยังช่องทางกลุ่ม VOD หรือ Video On Demand มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว หรือจากเดิม 31 ล้านบาท เพิ่มเป็น 81 ล้านบาท ส่วนการขายคอนเทนต์ให้แก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลยังใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

“เราพอใจในผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 ที่สามารถผลักดันการเติบโตเป็นที่น่าพอใจทั้งในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิ ซึ่งมาจากการส่งมอบลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศ ที่ถือเป็นตลาด Blue Ocean ของ JKN ในการขยายตลาดได้อีกมาก ส่วนตลาดในประเทศนั้น เราได้เห็นสัญญาณการซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพื่อไปเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น” คุณจักรพงษ์ กล่าว

โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 อยู่ที่ 709 ล้านบาท ที่เข้ามาสนับสนุนการเติบโตในปีนี้ 20% ให้ได้ตามแผนงาน โดยมีลูกค้ารายใหม่ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์เข้ามาเพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่าสัญญามากกว่า 100 ล้านบาท รวมถึงความสำเร็จในการขยายฐานลูกค้าทีวีดิจิทัลใหม่ๆ ได้เพิ่มเติม เช่น ททบ.5 ซึ่งสามารถชดเชยรายได้บางส่วนที่หายไปจากคู่ค้าที่คืนช่องทีวีดิจิทัลให้แก่ กสทช.ได้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประเมินว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลอีก 15 ช่องที่เหลือจะมุ่งเน้นสร้างความเข้มแข็งให้แก่คอนเทนต์ที่ออกอากาศเพิ่มมากขึ้น หลังภาครัฐให้ความช่วยเหลือยกเว้นค่าไลน์เซนต์งวดที่เหลือพร้อมจ่ายค่าเช่าโครงข่ายให้ตลอดอายุสัญญา ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมีต้นทุนดำเนินงานลดลง และสามารถนำเงินดังกล่าวมาลงทุนซื้อคอนเทนต์ไปออกอากาศเพื่อสร้างเรตติ้งให้แก่สถานี จึงเป็นโอกาสของ JKN เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก เพื่อสร้างรายได้จากผู้ประกอบการสถานีทีวีดิจิทัลได้มากขึ้น

ส่วนตลาดต่างประเทศนั้น ยังมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดย JKN จะทยอยส่งมอบลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์อินเดียและฟิลิปปินส์ให้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา เพิ่มเติม จึงมั่นใจว่าปีนี้จะผลักดันการเติบโต 20% ได้ตามแผนงานอย่างแน่นอน

Back to top button