SCB คาดผลงานปีนี้ยังมี Upside จากการขาย SCB Life ให้กับ FWD แนะซื้อเป้า 151 บ.

SCB คาดผลงานปีนี้ยังมี Upside จากการขาย SCB Life ให้กับ FWD แนะซื้อเป้า 151 บ.


บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(16พ.ค.62) ว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ผลกระทบจากโครงการ Tranformation เริ่มจำกัด โดยปี’62 เป็นปีสุดท้ายสำหรับการลงทุน “SCB Transformation” ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี’59 ใช้เงินลงทุนกว่า 40,000 ล้านบาท ส่งผลให้ Cost to Income เพิ่มขึ้นจากปกติ 42 – 44% เป็น 46 – 48%

โดยคาด Cost to Income ปรับตัวดีขึ้น ตั้งแต่ ครึ่งหลังปีนี้เป็นต้นไป ผลจากการปิดสาขาจำนวนมากในปีที่ผ่านมา และรายได้จากโครงการ SCB Transformation เริ่มเข้ามามากขึ้น เบื้องต้นคาด Cost to Income ที่ 46% ใกล้เคียงเป้าหมายของ SCB ที่ 45%

ผลประกอบการมี Upside จากการขาย SCBLife ให้ FWD โดยปัจจุบัน SCB อยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้น SCBLife บางส่วนให้กับ FWD ซึ่ง SCB ถือหุ้น SCBLife อยู่ที่ 99.2% และมีต้นทุนเพียง 190 บาทต่อหุ้น ขณะที่ BV ของ SCBLife อยู่ที่ 551 บาทต่อหุ้น และภายใต้สมมุติฐาน SCB ขาย SCBLife ให้ FWD จำนวน 49.1% ที่ PBV 2 เท่า คาดทำให้ SCB มีกำไรพิเศษ 7 บาทต่อหุ้น อย่างไรก็ตามไม่ได้รวมเข้าในประมาณการกำไร

ภายใต้ราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนความเสี่ยงเรื่องของ MSCI ที่ปรับลดน้ำหนักของหุ้น SCB ช่วงปลายเดือน พ.ค. นี้ ไปบ้างแล้ว ประเมินราคาเป้าหมายที่ 151 บาท อิง PBV ที่ 1.25 เท่า (GGM) แนะนำ “ซื้อ”

Back to top button