สังคมข่าวหุ้น

**ฝรั่งยังซื้อต่อเนื่อง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ฝรั่งยังซื้อต่อเนื่อง

**ตลาดหุ้นไทยวานนี้เข้าสู่โหมดปกติ หลังจากก่อนหน้านี้วอลุ่มทุบสถิติ 2 แสนล้านบาทภายในวันเดียว กองทุนฝรั่งเข้าเก็บหุ้นตาม  MSCI ครบถ้วนแล้ว  ขณะที่ต่างชาติยังเข้าซื้อต่อเนื่อง สถาบันฉวยโอกาสเทขายทำกำไรหุ้นที่ฝรั่งเข้าไปไล่ราคาออกมา ทั้ง SCC ของ รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนซิเมนต์ไทย BDMS ของหมอเสริฐ  CPALL ส่วนภาคการเมืองยังพลิกไปพลิกมา ทำท่าว่าการจัดตั้งรัฐบาลอาจมีปัญหา ไม่ง่ายอย่างที่คิด ทำให้ตลาดเริ่มกังวล แนวรับ 1,610  จุด แนวต้าน 1,630 จุด

**SCB ของเสี่ยอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ทางสะดวกไร้กังวล หลังหมดแรงขายจาก MSCI เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ตอนนี้หุ้นกลายเป็นขาขึ้น ราคายังมีอัพไซด์เหลือเยอะ นักวิเคราะห์ให้เป้าหมาย  151 บาท

**ตลาดฯ เก็ง SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา จะเพิ่มทุน BFIT เกินกว่า 50% และมีโอกาสสูงที่จะตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น เนื่องจากน้องแมงเม่าอาจไม่ใช้สิทธิ เพราะราคาในกระดานต่ำกว่าราคาใช้สิทธิที่ 18 บาท ดังนั้นรอบนี้ถ้าศรีสวัสดิ์ใช้สิทธิก็อาจต้องทำเทนเดอร์ฯ เป้าหมายราคาศรีสวัสดิ์ 57 บาท นับเป็นหุ้นกลุ่มนอนแบงก์ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง

**KTC ของ ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย ได้น้ำเลี้ยงดีหลังจากเสี่ยผยง ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยประกาศสนับสนุนอย่างเต็มร้อย เพราะงานนี้วินวินทั้งคู่ ลูกเก่า ลูกใหม่ ส่งรายได้เข้าแบงก์ถ้วนหน้า ขณะที่เคทีซีก็มีเป้าหมายใหญ่จะเพิ่มรายได้จากส่วนนี้ให้มากกว่าบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลในอนาคต ประเมินกันว่าจะมีกำไรหลักหมื่นล้านบาทต่อปี จากปัจจุบัน 5 พันล้านบาท ถ้าคิดจากราคาหุ้นขณะนี้ก็ต้องคูณสองเข้าไป ไม่ปาเข้าไป 70-80 บาทหรือไง

**หุ้นคาราบาวแดง ควง ช่อง 3 วิ่งรับข่าวดี หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ นำ GLOW ออกจากทุกดัชนี ทั้ง SET50 ดัชนี SET100 ดัชนี SETHD และดัชนี SETCLMV ฟรีโฟลต เหลือแค่ 4.75% ต่ำกว่าเกณฑ์ตลาดฯ งานนี้ คาราบาวกรุ๊ป  จำกัด (มหาชน) (CBG) ของพี่แอ๊ด คาราบาว เลยได้เสียบแทนในดัชนี SET50 ขณะที่บริษัท บีอีซี เวิลด์  จำกัด (มหาชน) (BEC) ของตระกูลมาลีนนท์เลื่อนเข้าคำนวณแทนในดัชนี SET100 ส่วนดัชนี SETHD  จะนำหลักทรัพย์สำรองที่มีค่าอัตราเงินปันผลสูงสุดที่คำนวณไว้ ณ รอบทบทวนล่าสุด ได้แก่ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) (ORI) ของ พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาคำนวณดัชนีแทน มีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 นี้

**กลุ่มแบงก์เริ่มมีหวัง ทั้ง BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น KTB ของเสี่ยผยง SCB ของเสี่ยอาทิตย์ และ BAY เจ้าใหญ่สินเชื่อบ้าน หลังจากวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ความหวังขอใช้เวลาในการดูผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวอีกระยะหนึ่ง ก่อนพิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV เนื่องจากยอดปล่อยกู้บ้านหดตัวมาก

**ส่วนมาตรการควบคุมสินเชื่อรถยนต์ ยังไม่มีกำหนดคลอด อยู่ระหว่างหารือกับสมาคมธนาคารไทย แต่เชื่อว่าจะออกมาครึ่งปีหลังนี้  กลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบจะเป็นกลุ่มแบงก์ TISCO ของเฮียปลิว KKP ของ อภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเกียรตินาคิน และ TCAP โดยการออกเกณฑ์ในการอนุมัติสินเชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับสัดส่วนรายได้ และสัดส่วนหนี้ที่ต้องสมดุลกัน ไม่กลายเป็นหนี้เสียในระบบสถาบันการเงิน

**บลจ.ทิสโก้เชื่อ ตลาดหุ้นจีนซึมซับข่าวร้ายจากสงครามการค้าไปมากแล้ว หวังรัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบรรเทาผลกระทบสหรัฐฯ ขึ้นภาษี เป็นข่าวดีหนุนตลาดหุ้นจีน และหุ้นมีโอกาสพุ่งขึ้นแรงหากทั้งสองฝ่ายเริ่มมีท่าทีจะเจรจากันได้  พร้อมจับจังหวะหุ้นย่อตัวออกกองทุนเปิด “ทิสโก้ ไชน่า อิควิตี้ ทริกเกอร์ 5M#3W” เสนอขาย IPO 30 พ.ค.-4 มิ.ย. 2562

Back to top button